Khám xét lãnh sự quán Saudi Arabia vì liên quan vụ mất tích của nhà báo

16/10/2018 - 07:12

Nguồn tin ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, chiều 15-10-2018 theo giờ địa phương, nhóm điều tra của nước này và Saudi Arabia cùng khám xét lãnh sự quán Saudi Arabia tại thành phố Istanbul để điều tra vụ mất tích của nhà báo Jamal Khashoggi.

Lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 11-10-2018. Ảnh: AFP/TTXVN
Lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 11-10-2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Cùng ngày, Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz đã chỉ thị cho công tố viên mở cuộc điều tra nội bộ về vụ việc trên.

Nhà báo Khashoggi mang quốc tịch Saudi Arabia và sinh sống tại Mỹ, đã mất tích từ ngày 2-10-2018 sau khi vào tòa lãnh sự Saudi Arabia ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, để làm thủ tục kết hôn với một phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ. Các nguồn tin chưa được kiểm chứng cho rằng nhà báo Khashoggi từng viết bài chỉ trích việc Saudi Arabia can dự vào tình hình chiến sự tại Yemen và nhiều khả năng nhà báo này đã bị sát hại bên trong tòa lãnh sự, điều mà phía Saudi Arabia khẳng định là “vô căn cứ”. 

Các công tố viên của Thổ Nhĩ Kỳ đã mở cuộc điều tra ngay sau khi có thông tin nhà báo Khashoggi mất tích. Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ thông báo phát hiện 15 công dân Saudi Arabia tình nghi liên quan, trong đó đã xác định danh tính của 8 người. 

Tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã chấp nhận đề xuất của Saudi Arabia về việc thành lập nhóm điều tra chung. Ngày 14-10-2018, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã điện đàm với Quốc vương Saudi Arabia về vụ nhà báo Khashoggi mất tích. Hai bên đã nhấn mạnh tới sự cần thiết phải thành lập một nhóm phối hợp chung giữa hai nước để điều tra và làm sáng tỏ vụ việc trên.

Những quan ngại liên quan đến vụ mất tích của nhà báo Khashoggi đã khiến tỷ giá đồng riyal của Saudi Arabia rơi xuống còn 3,7524 riyal ăn 1 USD, mức thấp nhất kể từ tháng 9-2016.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN