Lào thông báo Sanamxay thành khu vực thiên tai thảm họa

25/07/2018 - 07:12

Chính phủ Lào vừa thông báo khu vực huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu trở thành khu vực thiên tai thảm họa.

Vỡ đập thủy điện tại Lào khiến hàng trăm người mất tích. Ảnh: KPL

Vỡ đập thủy điện tại Lào khiến hàng trăm người mất tích. Ảnh: KPL

Dẫn nguồn tin từ KPL: Theo thông báo của Văn phòng Thủ tướng Lào ngày 24-7-2018 cho biết, Chính phủ Lào vừa thông báo khu vực  huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu trở thành khu vực thiên tai thảm họa, do bị chịu ảnh hưởng trực tiếp từ sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy tại tỉnh Attapeu. Theo số liệu báo cáo bước đầu của Chính phủ Lào, được biết đã có hơn 1.000 gia đình bị ảnh hưởng.

Trưởng ban Thư ký Ủy ban Bảo vệ và Giám sát thiên tai Quốc gia Lào cho biết: Ban thư ký quốc gia đang khẩn trương tiếp tục cứu trợ người dân bị ảnh hưởng, đặc biệt là tiến hành cung cấp đồ ăn, thức uống, bố trí nơi ở, quần áo và thuốc men, đồng thời phối hợp với lực lượng quân đội, công an, các cơ quan tổ chức của nhà nước - tư nhân và nhân dân sử dụng máy bay, thuyền để giúp bà con bị ảnh hưởng đến khu vực an toàn; đồng thời tiếp tục cứu nạn những người đang mắc kẹt trong các ngôi nhà bị chìm trong các bản làng và khu vực bị chia cắt, và cho đến thời điểm này đã có một số bà con nhân dân đến đăng ký tại trung tâm cứu nạn tạm thời rồi. 

Cũng  theo cơ quan Thông Tấn Xã Lào (KPL) đưa tin:  Sau sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy vào tối 23-7-2018, ngày 24-7-2018, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã dùng máy bay trực thăng  xuống tỉnh Attapeu  để trực tiếp chỉ đạo động viên tinh thần và giúp đỡ nhân dân tại các bản Hinlad, May, Thasengchan, Tha Hin, Samong… và các bản dọc theo dòng sông Xe Pian, huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu.  Theo ước tính , sự cố trên đã làm cho số lượng người mất tích và chết sẽ nhiều, riêng bản May đã có 50 người mất tích.

Ông Letxaynhaphone– Bí thư tỉnh trưởng Attapeu cho biết: đến chiều  24-7-2018, vụ vỡ đập thủy điện  Xe Pian-Xe Namnoy đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho người dân huyện Sanamxay, sau khi con đập thứ hai của nhà máy bị vỡ, đã có nhiều bản bị ngập sâu và bị cô lập hoàn toàn.

Chính quyền đang phối hợp với các cơ quan chức năng giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng. Ông này cũng cho biết: Nhà máy thủy điện này được xây dựng vào cuối năm 2013 cho đến nay và dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu năm 2019. Tuy nhiên do mấy ngày cuối tuần vừa qua mưa to, nước trong lòng hồ dâng cao gây vỡ đập. 

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN