Mexico khởi công dự án đường sắt trị giá 7,5 tỷ USD

17/12/2018 - 21:36

Lễ khởi công dự án xây dựng tuyến đường sắt Tren Maya. Nguồn: AFP
Lễ khởi công dự án xây dựng tuyến đường sắt Tren Maya. Nguồn: AFP

Chính phủ Mexico ngày 16-12-2018 đã chính thức khởi công dự án xây dựng tuyến đường sắt Tren Maya dài 1.500km nối các bang miền Nam Chiapas, Tabasco, Campeche, Yucatán và Quintana Roo, với tổng vốn đầu tư ước tính lên đến 7,5 tỷ USD.

Dự toán ngân sách 2019 của Mexico vừa trình lên Quốc hội Mexico sẽ dành 80 tỷ peso (khoảng 4 tỷ USD) cho dự án và phần vốn còn lại sẽ được huy động qua việc mở thầu thu hút đầu tư tư nhân. 

Phát biểu tại lễ khởi công, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador đã mời gọi các nhà đầu tư tư nhân rót vốn cho dự án và cam kết một chính sách ưu đãi cùng trợ cấp cho các nhà đầu tư. 

Dự kiến, đợt mở thầu đầu tiên cho giai đoạn 1 của dự án sẽ diễn ra trong vòng hai tháng tới.

Trước quan ngại của các nhà bảo vệ môi trường, Tổng thống López Obrador khẳng định dự án đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, với việc hoạch định các phương án tối ưu bảo vệ nguồn nước, hệ sinh thái, các khu khảo cổ và kế hoạch tái trồng 1 triệu ha cây ăn trái và lấy gỗ.

Dự án Tren Maya là một trong bảy dự án hạ tầng ưu tiên của Tổng thống López Obrador nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, với mục tiêu đạt tăng trưởng Tổng sản phẩm trong nước (GDP) 4% năm 2024. Tren Maya sẽ đi vào hoạt động từ năm 2020.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích