NASA tìm công ty tư nhân phối hợp khai thác trên Mặt Trăng

11/09/2020 - 21:23

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) tuyên bố đang tìm kiếm đối tác tư nhân phối hợp thu thập đá và bụi từ trên bề mặt Mặt Trăng để đem về Trái Đất.

NASA đã lên kế hoạch khai thác trên Mặt Trăng. Ảnh: Guardian

NASA đã lên kế hoạch khai thác trên Mặt Trăng. Ảnh: Guardian

Tờ Guardian (Anh) cho biết NASA sau đó sẽ mua mẫu phẩm từ Mặt Trăng trọng lượng 50-500 gram với giá từ 15.000-25.000 USD.

Nhà quản trị NASA Jim Bridenstine ngày 10-9-2020 thông báo rằng vật liệu từ Mặt Trăng sẽ nằm trong chương trình phát triển công nghệ hỗ trợ sứ mệnh của các phi hành gia trong tương lai.

Ông Bridenstine cho biết NASA “đang mua đất Mặt Trăng từ một đơn vị thương mại. Đây là thời điểm để chắc chắn trong khai thác và giao dịch nguồn tài nguyên vũ trụ”.

Động thái này nằm trong chương trình khai thác Mặt Trăng mang tên Artemis hình thành vào năm 2019 trong đó có kế hoạch đưa người phụ nữ đầu tiên lên Mặt Trăng trong năm 2024.

Ngoài ra, ông Bridenstine cũng nói rằng nỗ lực này tuân thủ Hiệp ước Vũ trụ 1967 với nội dung nhấn mạnh không quốc gia nào được khẳng định chủ quyền với Mặt Trăng và các hành tinh khác.

Tháng 5 vừa qua, NASA tiết lộ khung tư pháp về quản lý hành vi của các quốc gia và doanh nghiệp trên vũ trụ và Mặt Trăng. Thỏa thuận có tên Artemis Accords bao gồm việc hình thành “khu vực an toàn” quanh các địa điểm khai thác trên bề mặt Mặt Trăng.

Ông Bridenstine đồng thời bày tỏ quan điểm rằng Artemis Accords cũng tương tự như việc quản lý các nguồn tài nguyên biển trên thế giới hiện nay.

Nhưng không giống như việc đánh cá, những đơn vị tham gia khai thác trên Mặt Trăng nhận yêu cầu phải cung cấp hình ảnh về vật liệu và địa điểm hoạt động.

NASA cũng bổ sung rằng những sứ mệnh ở hành tinh khác xa hơn như Sao Hỏa cũng yêu cầu khai thác nguồn tài nguyên tại chỗ.

Ông Bridenstine cho biết: “Chúng tôi sẽ sử dụng điều học hỏi được từ Mặt Trăng để có bước tiến lớn tiếp theo, cử phi hành gia đến Sao Hỏa”.

NASA đã thống nhất hợp đồng với nhiều công ty để vận chuyển thiết bị và hàng hóa tới Mặt Trăng bao gồm Astrobotic, SpaceX, Blue Origin, Sierra Nevada Corp và Lockheed Martin.

Nguồn: Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích