Quân đội Israel nổ súng ở Dải Gaza, gần 200 người bị thương

28/04/2018 - 10:40

Ngày 27-4-2018, quân đội Israel đã nổ súng và sử dụng hơi cay nhằm vào hàng nghìn người biểu tình Palestine tại khu vực biên giới giữa Dải Gaza và Israel, khiến gần 200 người bị thương.

Người biểu tình Palestine xung đột với binh sỹ Israel ở Dải Gaza ngày 20-4-2018. (Nguồn: THX/TTXVN)

Người biểu tình Palestine xung đột với binh sỹ Israel ở Dải Gaza ngày 20-4-2018. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo hãng tin Reuters của Anh, quân đội Israel, ở vị trí cách đường biên giới 40km về phía lãnh thổ Israel, đã bắn đạn thật và phóng lựu đạn cay về phía người biểu tình Palestine ở 5 vị trí thuộc Dải Gaza.

Giới chức y tế Gaza cho biết đã có 60 người bị thương do trúng đạn, trong khi đó, hàng chục người biểu tình khác đang được được điều trị do hít phải hơi cay.

Vụ việc diễn ra chỉ vài giờ sau khi Cao ủy Liên hợp quốc về Nhân quyền Zeid Ra’ad Al Hussein chỉ trích việc quân đội Israel sử dụng đạn thật, khiến người biểu tình thiệt mạng và bị thương.

Ông cho rằng đây là hành động đáng lên án.

Bộ Ngoại giao Israel không đưa ra bất cứ bình luận phản hồi nào trước tuyên bố của ông Al Hussein bởi lâu nay, Chính phủ Israel lập luận đây là cách thức bảo vệ biên giới và binh sỹ Israel luôn tuân thủ các quy định khi can dự vào các cuộc biểu tình.

Từ ngày 30/3, hàng chục nghìn người Palestine đã tham gia các cuộc tuần hành và biểu tình phản đối Israel tại khu vực biên giới giữa Dải Gaza và Israel.

Người tham gia biểu đòi quyền được trở về những thị trấn, làng mạc mà gia đình họ buộc phải rời đi hoặc bị xua đuổi khi nhà nước Israel ra đời năm 1948. Năm 2005, Israel đã rút toàn bộ quân đội khỏi Dải Gaza, song đến nay nước này vẫn kiểm soát chặt chẽ vùng đất và biên giới biển ở khu vực này.

Xung đột giữa người biểu tình và quân đội Israel trong gần 1 tháng qua đã khiến ít nhất 38 người thiệt mạng và hơn 5.000 người bị thương.

Theo giới chức y tế Palestine, những người thiệt mạng đều trúng đạn của binh sỹ Israel. Đến nay, những người biểu tình Palestine vẫn tiếp tục ném đá, đốt lốp xe ném vào hàng rào biên giới, một số người biểu tình dùng diều để ném bom xăng sang lãnh thổ Israel.

Các cuộc tuần hành và biểu tỉnh diễn ra trong bối cảnh tiến trình hòa đàm Trung Đông vẫn rơi vào bế tắc sau nhiều năm.

Nguy cơ đụng độ và biểu tình còn gia tăng sau khi Mỹ có ý định rời đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem vào ngày 14-5-2018 tới, nhân kỷ niệm 70 năm ngày Israel tuyên bố độc lập.

Nguồn Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN