Tổng thống Ai Cập Fattah el-Sisi tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai

02/06/2018 - 21:44

Ngày 2-6-2018, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai sau khi giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hồi tháng 3 tại nước này.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi. Ảnh: AFP/TTXVN

Truyền hình quốc gia Ai Cập phát sóng trực tiếp buổi lễ nhậm chức diễn ra tại Quốc hội. Tại đây, ông Sisi đã tuyên thệ trước toàn thể Quốc hội và thành viên nội các chính phủ. 

Trước đó, trong cuộc bầu cử hồi tháng 3, gần 21,84 triệu cử tri Ai Cập, chiếm 97,08%, đã bỏ phiếu cho Tổng thống el-Sisi, trong khi đối thủ duy nhất của ông là Chủ tịch đảng Ghad, ông Moussa Mostafa Moussa, chỉ giành 2,92% số phiếu.

Tổng thống el-Sisi, sinh năm 1954, đã để lại nhiều dấu ấn ở đất nước từng là nạn nhân của làn sóng “Mùa Xuân Arab” năm 2011, với hai đời tổng thống bị lật đổ. Kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng 6-2014 tới nay, ông đã đưa đất nước Kim tự tháp thoát ra khỏi vòng xoáy bạo lực và tránh xung đột dai dẳng như ở Syria, Yemen hay Libya, cũng như dần vực dậy nền kinh tế vốn suy yếu do bất ổn chính trị và an ninh, đồng thời khôi phục vai trò và vị thế của Ai Cập trên trường quốc tế. 

Tuy nhiên, ông el-Sisi cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong nhiệm kỳ mới giữa lúc Ai Cập đang phải đối mặt với mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố, nền kinh tế vẫn chưa thoát ra khỏi giải đoạn ảm đạm và đời sống của người dân còn khó khăn. Vì vậy, ông sẽ phải chú trọng một loạt ưu tiên như đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố nhằm duy trì an ninh quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài vào các "đại dự án", tạo việc làm cho người lao động, cải thiện hệ thống giáo dục và y tế, cũng như thực thi các chính sách an sinh để hỗ trợ người thu nhập thấp. 

Nguồn TTXVN/Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN