Abu Sayyaf nhận trách nhiệm tấn công Hạ viện Philippines

14/11/2007 - 18:11

Hiện trường sau vụ nổ ở gần Hạ viện. (Ảnh Reuters)

Một người đàn ông tự xưng là thành viên của nhóm phiến quân Abu Sayyaf sáng sớm nay (14/11) tuyên bố tổ chức này nhận trách nhiệm về vụ nổ chết người xảy ra gần khu nhà Hạ viện Philippines.

Giám đốc cơ quan cảnh sát quốc gia Philippines - Tướng Avelino Razon cho hay, một nam giới xưng tên là Abu Musa, tự nhận là thành viên của nhóm Abu Sayyaf đã gửi tin nhắn điện thoại tới cơ quan truyền thông địa phương.

Abu Musa không có tên trong danh sách thành viên Abu Sayyaf mà cảnh sát lưu giữ, ông Razon nói. Quan chức này còn cho biết thêm là ông sẽ hỏi tình báo quân đội để làm rõ thông tin.

Vụ nổ xảy ra lúc 8h15 tối qua (13/11) tại cánh phía nam của khu nhà Quốc hội Philippines ở Quezon City, thuộc Manila làm 3 người thiệt mạng, trong đó có 1 nghị sĩ, và hàng chục người khác bị thương.

Nghị sĩ Wahab Akbar - nạn nhân vụ nổ, được cho là có quan hệ chặt chẽ với nhóm Abu Sayyaf trước khi thành thành viên Quốc hội, kênh truyền hình ABS-CBN của Philippines cho biết.

Bộ trưởng Nội vụ Ronaldo Puno nói, dường như mục tiêu của vụ đánh bom là ông Akbar, người trước đây là phiến quân Abu Sayyaf nhưng nay là tỉnh trưởng Basilan, nam Philippines.

Ông Akbar ủng hộ các chiến dịch quân sự nhằm chống lại quân Abu Sayyaf, tổ chức có liên quan với mạng lưới khủng bố toàn cầu Al Qaeda.

Ông Akbar gia nhập nhóm cực đoan Abu Sayyf vào những năm 1990 khi nó vừa tiến hành một chiến dịch nhằm thiết lập một nhà nước Hồi giáo ở phía nam Philippines, cảnh sát trưởng Manila Geary Barias cho biết.

Tuy nhiên, khi tổ chức này nổi tiếng với các vụ tấn công người Cơ đốc giáo, bắt cóc tống tiền, chặt đầu con tin, ông Akbar đã tự tách mình và tham gia các chiến dịch quân sự được Mỹ hậu thuẫn nhằm chống quân du kích ở Basilan.

Hôm nay (14/11) - một ngày sau vụ nổ, tại tòa nhà Quốc hội Philippines, công việc vẫn diễn ra như thường lệ.

  • Hoài Linh (Theo Xinhua, AP)

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN