Afghanistan để ngỏ khả năng thúc đẩy một cuộc bầu cử mới

06/03/2021 - 21:58

Tổng thống Ghani nêu rõ chính giới Afghanistan sẵn sàng thảo luận về việc tổ chức bầu cử tự do, công bằng và đa đại diện được cộng đồng quốc tế ủng hộ.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani (trái) phát biểu tại Hội nghị hòa bình toàn quốc ở thủ đô Kabul. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani (trái) phát biểu tại Hội nghị hòa bình toàn quốc ở thủ đô Kabul. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhằm thúc đẩy các cuộc hòa đàm với lực lượng Taliban, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tuyên bố chính phủ của ông đã sẵn sàng thảo luận về việc tổ chức cuộc bầu cử mới, đồng thời khẳng định tất cả các chính phủ mới đều nên được thành lập thông qua tiến trình dân chủ này.

Phát biểu ngày 6-3-2021 khai mạc phiên họp quốc hội, Tổng thống Ghani nêu rõ chuyển giao quyền lực thông qua bầu cử là một nguyên tắc không thể thương lượng và chính giới Afghanistan sẵn sàng thảo luận về việc tổ chức bầu cử tự do, công bằng và đa đại diện được cộng đồng quốc tế ủng hộ. Ông nhấn mạnh chính phủ cũng có thể thảo luận về thời điểm bầu cử và đạt được quyết định cuối cùng.

Tuần trước, Tổng thống Ghani đã gặp đặc phái viên Mỹ tại Afghanistan Zalmay Khalilzad ở thủ đô Kabul, thảo luận vấn đề thúc đẩy cuộc hòa đàm vốn bị đình trệ với các đại diện Taliban tại Qatar.

Sau cuộc gặp này, ông Khalilzad đã đến Qatar. Một số nguồn thạo tin cho hay trong chuyến thăm tới Kabul, ông Khalilzad đã đưa ra ý tưởng thành lập một chính phủ lâm thời sau khi Chính phủ Afghanistan và đại diện Taliban tham dự một hội nghị đa phương tại nước ngoài. Tuy nhiên, Tổng thống Ghani cho rằng cách duy nhất để thành lập một chính phủ là thông qua bầu cử.

Sau khi nhậm chức vào tháng Một vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bắt đầu xem xét lại chính sách đối với Afghanistan, trong đó có thỏa thuận hòa bình đạt được giữa chính quyền tiền nhiệm của cựu Tổng thống Donald Trump với Taliban hồi đầu năm 2020.

Theo thỏa thuận này, tất cả lực lượng Mỹ sẽ rút khỏi Afghanistan trước tháng 5-2021. Tuy nhiên, Washington đang trong tình thế “tiến thoái lưỡng nan” khi mà hạn chót đang đến gần nhưng Taliban không có dấu hiệu chấm dứt bạo lực tại Afghanistan.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN