Ai Cập công bố sáng kiến giúp chấm dứt xung đột ở Libya

06/06/2020 - 21:11

Ngày 6-6-2020, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi đã thông báo với Chỉ huy lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA), ông Khalifa Haftar và Chủ tịch Quốc hội Libya Aguila Saleh về một sáng kiến chính trị chung nhằm chấm dứt xung đột ở Libya.

Hiện trường một vụ tấn công nhằm vào khu vực Bab Bin Ghashir, Tripoli, Libya, ngày 9-5-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Hiện trường một vụ tấn công nhằm vào khu vực Bab Bin Ghashir, Tripoli, Libya, ngày 9-5-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong cuộc họp báo ở Cairo, Tổng thống El-Sisi đã công bố sáng kiến mang tên Tuyên bố Cairo, một giải pháp để giải quyết xung đột giữa các bên ở Libya, sau cuộc gặp ba bên với ông Haftar và ông Saleh.

Theo Tuyên bố Cairo, một lệnh ngừng bắn sẽ được bắt đầu thực thi vào 6 giờ (giờ GMT) ngày 8-6-2020 tới.

Sáng kiến đề cao tất cả những nỗ lực và các đóng góp của cộng đồng quốc tế cũng như các nghị quyết của Hội đồng Bảo An Liên hợp quốc về sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Libya.

Ngoài ra theo tuyên bố trên, tất cả các thế lực bên ngoài “cần phải rút hết lính đánh thuê trên phạm vi toàn quốc và bãi nhiệm lực lượng dân quân, đồng thời phải giao nộp vũ khí nhằm cho phép LNA hợp tác với các tổ chức an ninh khác để thực thi nhiệm vụ quân sự của họ.”

Sáng kiến cũng hướng tới việc thống nhất các cơ quan ở Libya nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong thực thi các nhiệm vụ và đảm bảo phân phối công bằng và minh bạch nguồn lực của đất nước cho tất cả người dân.

Trước đó, Ai Cập đã lên tiếng hoan nghênh thông báo về việc các bên giao tranh tại Libya nhất trí nối lại đàm phán nhằm tìm kiếm một lệnh ngừng bắn, qua đó mở ra hy vọng chấm dứt xung đột ở nước láng giềng này.

Libya rơi vào tình trạng chia rẽ chính trị và bạo lực leo thang kể từ sau cuộc chính biến năm 2011 lật đổ nhà lãnh đạo Moamer Gadhafi.

Hiện, ở nước này tồn tại hai chính quyền với lực lượng vũ trang riêng. Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) hoạt động ở thủ đô Tripoli được Liên hợp quốc công nhận và được các nhóm vũ trang hậu thuẫn, trong khi lực lượng LNA trung thành với Tướng Khalifa Haftar hậu thuẫn chính quyền ở miền Đông.

Bạo lực gia tăng kể từ tháng 4-2019 khi tướng Haftar bắt đầu chiến dịch quân sự nhằm giành quyền kiểm soát thủ đô Tripoli từ GNA.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN