Ai Cập tiến hành bầu cử Thượng viện vòng hai

08/09/2020 - 19:43

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 8-9-2020, cử tri Ai Cập đi bỏ phiếu vòng hai của cuộc bầu cử Thượng viện.

Đây cũng là vòng bỏ phiếu cuối cùng để xác định kết quả cuộc bầu cử lần đầu tiên được tổ chức kể từ khi luật tái thành lập Thượng viện được thông qua theo Hiến pháp sửa đổi năm 2019. 

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi phát biểu tại phiên họp Quốc hội Ai Cập tại thủ đô Cairo. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi phát biểu tại phiên họp Quốc hội Ai Cập tại thủ đô Cairo. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo kế hoạch, vòng hai của cuộc bầu cử Thượng viện sẽ diễn ra trong hai ngày 8 và 9-9. Trước đó, vòng một của cuộc bầu cử đã diễn ra trong hai ngày 11 và 12-8 nhưng chưa hội đủ số ghế cần thiết tại cơ quan lập pháp này theo quy định hiện hành.

Cụ thể, vòng bỏ phiếu bổ sung này sẽ chỉ diễn ra tại 14 trong số 27 tỉnh, thành phố của Ai Cập, gồm Qalioubiya, Damietta, Kafr El-Sheikh, Menoufiya, Beni Suef, Qena, Sohag, Luxor, Aswan, Giza, Assiut, Matrouh, Port Said, và Ismailia. Những cử tri Ai Cập ở nước ngoài đã thực hiện quyền công dân của mình tại các điểm bỏ phiếu trong hai ngày 6 và 7-9.

Trước đó, tại cuộc bỏ phiếu vòng một, đảng Mostaqbal Watan (Tương lai của Tổ quốc) ủng hộ chính phủ đã giành được tổng cộng 118 ghế (khoảng 60%) trong số 200 ghế được đưa ra tranh cử. Theo Cơ quan Bầu cử Quốc gia Ai Cập (NEA), đảng Mostaqbal Watan đã giành được 68 ghế và 50 ghế thuộc chỉ tiêu dành cho các đảng khác. Đảng Mostaqbal Watan có số lượng ứng cử viên lớn nhất tham gia tranh cử tại vòng bỏ phiếu ngày 8 và 9-9. Đảng này cũng được dự báo sẽ tiếp tục giành chiến thắng tại vòng hai - “vòng đấu” quyết định của cuộc bầu cử lần này.

Trong cuộc bầu cử vòng hai, có 52 ứng cử viên tham gia tranh cử, trong đó 24 ứng cử viên liên kết với đảng Mostaqbal Watan, 4 ứng cử viên thuộc đảng Hồi giáo Nour, 3 ứng cử viên thuộc đảng Những người bảo vệ Dân tộc, 2 ứng viên thuộc đảng Cộng hòa Nhân dân, một người thuộc đảng Quốc đại, một người thuộc đảng Phong trào Quốc gia và một người của đảng Ittihad (Liên minh).” Theo NEA, 52 ứng cử viên này sẽ đua tranh để giành 26 ghế còn lại tại Thượng viện Ai Cập.

Giới phân tích cho rằng đảng Mostaqbal Watan đã giành chiến thắng tương đối dễ dàng tại vòng một, nhưng tại vòng hai, 24 ứng cử viên thuộc đảng Mostaqbal Watan sẽ phải đối mặt với các cuộc cạnh tranh quyết liệt ở 14 địa phương nêu trên.

Dự kiến, kết quả của vòng bỏ phiếu lần này sẽ được công bố vào ngày 16-9 tới, sau đó Tổng thống Ai Cập sẽ bổ nhiệm 100 thành viên còn lại của Thượng viện. Theo luật định, Thượng viện Ai Cập sẽ bao gồm 300 thành viên với 1/3 số Thượng nghị sĩ được bầu thông qua danh sách các ứng cử viên độc lập, 1/3 được bầu thông qua danh sách các đảng phái chính trị và 1/3 còn lại là do Tổng thống bổ nhiệm. Tỷ lệ đại biểu là nữ giới sẽ chiếm không dưới 10% số ghế tại Thượng viện. Mỗi nhiệm kỳ của Thượng viện sẽ kéo dài 5 năm.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN