Âm mưu ám sát Tổng thống Nga tại Iran

15/10/2007 - 08:19

Tổng thống Nga Putin vừa được cảnh báo về một âm mưu ám sát ông trong chuyến công du Iran vào tuần này, các quan chức Kremlin cho biết. Trong khi đó, hãng thông tấn Interfax đã trích dẫn các nguồn tin trong cơ quan mật vụ Nga rằng một nhóm đánh bom liều chết sẽ nỗ lực ám sát ông Putin tại Tehran.

Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Nga Putin
Một phát ngôn viên Kremlin nói với hãng tin Reuters rằng không có kế hoạch hủy bỏ chuyến công du của ông Putin tới Iran để gặp Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad. Trong suốt chuyến thăm, ông Putin cũng sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh của các nước thuộc biển Caspian.

Ông Putin sẽ là Tổng thống Nga đầu tiên tới Iran kể từ khi Joseph Stalin tham dự hội nghị của các nước đồng minh năm 1943. Ông Putin đang ở Đức để hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel và sau đó sẽ bay tới Tehran vào đêm nay (15/10).

Interfax đưa tin các cơ quan mật vụ Nga cho biết một số nhóm đánh bom tự sát và bắt cóc đã hoạch định cuộc tấn công ám sát tại Tehran. Họ nhận thông tin này từ nhiều nguồn bên ngoài Nga.

Phó phát ngôn viên Kremlin, Dmitry Peskov, nói với Reuters rằng chuyến thăm của ông Putin sẽ vẫn tiếp tục chừng nào ông được thông tin về âm mưu này. ’’Tổng thống đã được báo về thông tin đó’’, ông nói.

Một thành viên của Ủy ban an ninh Quốc hội Nga, Gennadiy Gudkov, cho biết các thông tin tình báo trên chắc có mức độ tin cậy khá cao. ’’Đối với tôi, thông tin này không phải là một sự tiết lộ lớn bởi ngày nay có nhiều tổ chức, lực lượng và phong trào cực đoan chống Nga. Chắc chắn có các tổ chức thuộc loại này ở Tehran, mà trong thời gian gần đây là thành trì của các tổ chức Hồi giáo cực đoan’’, ông phát biểu trên kênh truyền hình Vesti TV của Nga.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran, Mohammed Ali Hosseini, nói rằng những thông tin trên hoàn toàn vô căn cứ và là ’’một phần của cuộc chiến tâm lý do kẻ thù tạo ra để phá hoại quan hệ giữa Iran và Nga’’. Moscow và Tehran có quan hệ tốt đẹp và Nga đang giúp Iran xây dựng nhà máy điện hạt nhân Bushehr ở miền Nam Iran.

Theo các quan chức Nga, một số âm mưu ám sát ông Putin trong các chuyến công du nước ngoài đã bị phát hiện kể từ khi ông trở thành tổng thống vào tháng 12/1999. Ngay sau khi ông lên nắm quyền, các cơ quan an ninh Ukraine cho biết họ đã phá một âm mưu ám sát ông Putin tại một hội nghị thượng đỉnh không chính thức của các nước cộng hòa thuộc Liên Xô tại Yalta. Năm 2003, cảnh sát London thông báo đã bắt giữ hai nam giới liên quan tới một âm mưu khác ám sát ông Putin.

  • Minh Sơn (theo BBC, Reuters)

Theo Vietnamnet

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN