Ấn Độ phát triển quỹ đất khổng lồ thu hút doanh nghiệp rời Trung Quốc

05/05/2020 - 22:37

Chính phủ Ấn Độ đang làm việc với các chính quyền bang để thúc đẩy việc thu hồi đất dự án, trong bối cảnh các nhà đầu tư tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi có kế hoạch thu hút các doanh nghiệp rời Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi có kế hoạch thu hút các doanh nghiệp rời Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ấn Độ đang phát triển một quỹ đất rộng gần gấp đôi diện tích của Luxembourg để thu hút các doanh nghiệp rút khỏi Trung Quốc.

Bloomberg ngày 5-5-2020 dẫn các nguồn thạo tin nêu rõ New Delhi đã xác định tổng cộng 461.589 ha (4.615,89 km2) trên toàn quốc cho mục đích này, trong đó bao gồm 115.131 ha đất công nghiệp có sẵn ở các bang như Gujarat, Maharashtra, Tamil Nadu và Andhra Pradesh.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), diện tích của Luxembourg là 243.000 ha.

Đất đai là một trong những yếu tố gây trở ngại lớn nhất cho các công ty muốn đầu tư vào Ấn Độ.

Các tập đoàn của Saudi Arabia từ Aramco đến Posco đang hết sức thất vọng vì bị trì hoãn trong việc thu hồi đất phục vụ dự án.

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đang làm việc với các chính quyền bang để thay đổi điều đó, trong bối cảnh các nhà đầu tư tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc như là một cơ sở sản xuất sau sự bùng phát của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 làm gián đoạn nguồn cung.

Hiện tại, các nhà đầu tư muốn thiết lập nhà máy ở Ấn Độ cần phải tự mình thu hồi đất. Trong một số trường hợp, quá trình này làm trì hoãn dự án vì liên quan đến việc đàm phán mua lại đất của những chủ sở hữu nhỏ.

Chính phủ Ấn Độ đã chọn ra 10 ngành trọng tâm để thúc đẩy sản xuất gồm điện lực, dược phẩm, thiết bị y tế, điện tử, kỹ thuật nặng, thiết bị năng lượng Mặt trời, chế biến thực phẩm, hóa chất và dệt may, đồng thời yêu cầu các đại sứ quán ở nước ngoài xác định những công ty đang tìm hiểu thông tin để đưa ra phương án đầu tư.

Invest India, cơ quan đầu tư của chính phủ, đã nhận được những câu hỏi chủ yếu từ Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc và Trung Quốc, bày tỏ quan tâm đến việc di dời tới nền kinh tế lớn thứ ba châu Á.

Bốn quốc gia trên nằm trong số 12 đối tác thương mại hàng đầu của Ấn Độ, có tổng kim ngạch thương mại song phương với Ấn Độ là 179,27 tỷ USD.

Cũng theo nguồn tin, Chính phủ Ấn Độ đang nghiên cứu tận dụng những vùng đất chưa khai thác trong các đặc khu kinh tế nơi đã có sẵn cơ sở hạ tầng khang trang.

Nhà chức trách dự kiến hoàn tất kế hoạch chi tiết về thu hút đầu tư nước ngoài vào cuối tháng này.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN