Ấn Độ và Mỹ thất bại trong đàm phán thương mại điện tử

15/02/2019 - 13:52

Đại sứ Mỹ tại Ấn Độ Kenneth Juster. Nguồn: Wall Street Journal
Đại sứ Mỹ tại Ấn Độ Kenneth Juster. Nguồn: Wall Street Journal

Trang mạng Financial Express ngày 14-2-2019 dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Ấn Độ Kenneth Juster cho biết Ấn Độ và Mỹ đã không đạt được kết quả tích cực tại cuộc thảo luận diễn ra cùng ngày liên quan lĩnh vực thương mại điện tử và vấn đề nội địa hóa dữ liệu.

Theo phóng viên TTXVN tại Ấn Độ, thảo luận thương mại Ấn Độ - Mỹ diễn ra chỉ một tuần sau khi xuất hiện thông tin Mỹ đe dọa sẽ chấm dứt việc miễn thuế đối với 5,6 tỷ USD hàng xuất khẩu của Ấn Độ ngay sau việc Ấn Độ đưa ra các hướng dẫn sửa đổi về thương mại điện tử và nội địa hóa dữ liệu.

Hôm 12-2-2019 Mỹ đã lên tiếng phàn nàn về vấn đề tranh cãi nêu trên và yêu cầu Ấn Độ tham khảo ý kiến của tất cả các bên liên quan trước khi thực hiện bất kỳ động thái thay đổi nào. 

Quyền phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ về Nam Á Thomas Vajda phát biểu với các phóng viên rằng khi triển khai các chính sách mới, vì lợi ích của mình Ấn Độ cần tiếp cận tất cả các bên liên quan và suy nghĩ kỹ lưỡng tác động đến môi trường kinh doanh nói chung.

Trước đó Ấn Độ đã ban hành quy định có hiệu lực từ ngày 1-2-2019 nghiêm cấm các công ty thương mại điện tử bán hàng hóa của công ty mà mình sở hữu hoặc có cổ phần. 

Quy định này đã làm Amazon và Walmart (công ty mẹ của Flipkart) mất 50 tỷ USD vốn hóa trên thị trường. Ấn Độ cũng đang đưa ra dự thảo luật quy định dữ liệu cá nhân của người dân Ấn Độ phải được lưu trữ và xử lý tại Ấn Độ.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN