Anh mua thêm vắcxin tiềm năng ngừa COVID-19 từ J&J và Novavax

14/08/2020 - 23:35

Novavax sẽ cung cấp các liều vắcxin NVX-CoV2373 cho Anh bắt đầu từ quý 1-2021, còn J&J sẽ cung cấp cho Anh vắcxin tiềm năng ngừa COVID-19 có tên Ad26.COV2.S với đơn hàng ban đầu là 30 triệu liều.

Vắcxin phòng COVID-19 do công ty dược phẩm Novavax Inc của Mỹ phát triển. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Vắcxin phòng COVID-19 do công ty dược phẩm Novavax Inc của Mỹ phát triển. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Anh sẽ mua vắcxin tiềm năng phòng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của hai hãng dược phẩm Mỹ Johnson & Johnson (J&J) và Novavax Inc, nâng tổng số thỏa thuận đặt hàng vắcxin mà nước này ký kết lên 6.

Ngày 14-8, J&J cho biết công ty con Janssen Pharmaceutica của hãng sẽ cung cấp cho Chính phủ Anh vắcxin tiềm năng ngừa COVID-19 có tên Ad26.COV2.S với đơn hàng ban đầu là 30 triệu liều trên cơ sở phi lợi nhuận để phục vụ phòng dịch khẩn cấp.

Thỏa thuận đặt hàng trước cũng sẽ cho phép Anh lựa chọn mua thêm 22 triệu liều vắcxin.

J&J cũng cho biết đã nhất trí hợp tác với Chính phủ Anh trong việc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với vắcxin Ad26.COV2.

Trong một thông báo khác, Novavax Inc cho biết Anh sẽ mua 60 triệu liều vắcxin tiềm năng của công ty này có tên NVX-CoV2373, hiện đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Novavax sẽ cung cấp các liều vắcxin NVX-CoV2373 cho Anh bắt đầu từ quý 1-2021.

Với 6 thỏa thuận đặt hàng vắcxin mà mỗi nước đạt được cho tới nay, Anh và Mỹ đang dần đầu cuộc chạy đua toàn cầu nhằm đạt thỏa thuận mua vắcxin với các công ty dược trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang tiếp tục hoành hành trên thế giới.

Các thỏa thuận mới nhất này đưa tổng số liều vắcxin mà Anh đặt hàng lên 362 triệu liều dành cho 66 triệu dân.

Vắcxin của công ty Novavax là 1 trong 6 loại vắcxin trong tổng số 165 vắcxin phòng COVID-19 đang được phát triển trên toàn cầu đã vượt qua các thử nghiệm giai đoạn 1.

Trong 6 loại vắcxin này, vắcxin của công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ, Đại học Oxford và công ty dược phẩm nhà nước Trung Quốc Sinopharm.

Liên quan tới vắcxin của Sinopharm, các nhà nghiên cứu Trung Quốc mới đây cho biết vắcxin này dường như đã chứng tỏ được độ an toàn cũng như tạo ra kháng thể trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2.

Theo bài báo đăng trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA) ngày 13-8, các nhà khoa học của Sinopharm, các cơ quan kiểm soát bệnh tật cùng các viện nghiên cứu khác đặt tại Trung Quốc cho biết vắcxin trên không gây tác dụng phụ nghiêm trọng.

Kết quả này dựa trên các dữ liệu thu thập được từ 320 người trưởng thành khỏe mạnh trong giai đoạn 1 và 2.

Vắcxin này đã tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ ở những người được tiêm phòng, song vẫn chưa rõ liệu nó có đủ hiệu quả ngăn ngừa nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 hay không.

Hiện vắcxin của Sinopharm đang trong giai đoạn thử nghiệm giai đoạn 3.

Trong giai đoạn này, Sinopharm đang thử nghiệm vắcxin tiềm năng tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) với sự tham gia của 15.000 người. Sinopharm cũng sẽ cung cấp vắcxin này cho Pakistan như một phần trong thỏa thuận thử nghiệm.

Tháng Bảy vừa qua, Chủ tịch Sinopharm Lưu Kính Trinh cho biết một vắcxin tiềm năng phòng COVID-19 do công ty bào chế có thể sẽ được đưa vào sử dụng rộng rãi vào cuối năm nay.

Ông tuyên bố tập đoàn dự kiến hoàn tất thử nghiệm vắcxin giai đoạn cuối ở người trong khoảng 3 tháng tới.

Như vậy, khả năng vắcxin sẽ được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2020, sớm hơn so với dự kiến ban đầu là năm 2021.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN