ASEAN - EU nâng tầm quan hệ Đối tác chiến lược

02/12/2020 - 13:06

Ngày 1-12-2020, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Liên minh châu Âu (EU) đã tiến hành Hội nghị ngoại trưởng ASEAN-EU lần thứ 23 theo hình thức trực tuyến. Trong khuôn khổ hội nghị, ASEAN và EU chính thức tuyên bố nâng cấp quan hệ Đối tác đối thoại ASEAN-EU lên Đối tác chiến lược.

Các đại biểu chụp ảnh chung tại Hội nghị Các Quan chức cao cấp ASEAN - EU, ngày 11-2-2020, tại Brussels, Bỉ. Ảnh TTXVN phát
Các đại biểu chụp ảnh chung tại Hội nghị Các Quan chức cao cấp ASEAN - EU, ngày 11-2-2020, tại Brussels, Bỉ. Ảnh TTXVN phát

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, cuộc họp do Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan và Đại diện cấp cao của EU về Chính sách An ninh và Đối ngoại Josep Borrell đồng chủ trì, cùng sự tham dự của các ngoại trưởng hoặc đại diện từ tất cả các quốc gia thành viên ASEAN và 27 quốc gia thành viên EU, cũng như Ban Thư ký ASEAN và Ủy ban châu Âu.

Tại hội nghị lần này, ASEAN và EU tái khẳng định những giá trị và lợi ích chung làm nền tảng cho 43 năm quan hệ đối thoại ASEAN-EU, hai bên hài lòng ghi nhận bản chất toàn diện và nhiều mặt của mối quan hệ đối tác năng động hiện nay. ASEAN và EU đánh giá cao những tiến bộ tốt đẹp trong việc thực hiện Kế hoạch Hành động ASEAN - EU (2018-2022).

Ngoại trưởng các nước ASEAN và EU đã thảo luận về các cách thức tiến hành hợp tác phòng chống đại dịch COVID-19, tạo điều kiện cho quá trình phục hồi mạnh mẽ, nâng cao khả năng ứng phó và đảm bảo tính bền vững lâu dài của cả hai khu vực. EU và ASEAN đã nhất trí về tầm quan trọng của sự hợp tác tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Hai bên thừa nhận những tác động kinh tế nghiêm trọng của dịch COVID-19 và quyết tâm tăng cường mối liên kết kinh tế giữa hai khu vực để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế toàn diện sau dịch COVID-19.

ASEAN và EU cũng đã có các cuộc thảo luận thẳng thắn và hiệu quả về các vấn đề khu vực và quốc tế hai bên cùng quan tâm. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thượng tôn nền pháp quyền, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, an ninh và an toàn hàng hải, tự do hàng hải và hàng không, giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, phù hợp với các nguyên tắc được công nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Cũng tại hội nghị, ngoại trưởng các nước ASEAN và EU đã chúc mừng Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 và đánh giá cao sự lãnh đạo của Việt Nam trong việc hiện thực hóa những thành tựu của ASEAN trong một năm đặc biệt.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN