ASEAN tổ chức cuộc họp đặc biệt về tình hình Myanmar

26/02/2021 - 21:09

Theo hãng tin Kyodo ngày 26-2-2021, các nguồn tin ngoại giao của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á cho biết khối sẽ tổ chức cuộc họp đặc biệt cấp Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên trong tuần tới để thảo luận về tình hình Myanmar.

Xe quân sự tuần tra trên đường phố tại Mandalay, Myanmar, ngày 3-2-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Xe quân sự tuần tra trên đường phố tại Mandalay, Myanmar, ngày 3-2-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là cuộc họp đầu tiên của các lãnh đạo ngoại giao 10 nước thành viên ASEAN kể từ khi quốc gia thành viên Myanmar rơi vào bế tắc chính trị từ đầu tháng 2 này.

Theo các nguồn tin, hầu hết các quốc gia thành viên đều bày tỏ sẵn sàng tham gia cuộc họp, trong đó Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar Wunna Maung Lwin cũng sẽ tham gia.

Cuộc họp sẽ diễn ra theo hình thức phối hợp cả trực tuyến và trực tiếp do tác động của đại dịch COVID-19. Phiên họp trực tiếp được tổ chức tại thủ đô Jakarta của Indonesia, nơi đặt trụ sở của Ban Thư ký ASEAN.

Hôm 24-2, Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar Wunna Maung Lwin đã đến Thái Lan để tiến hành các cuộc đàm phán ngoại giao liên quan những biến cố chính trị gần đây ở nước này. Việc ông Wunna Maung Lwin tham gia đàm phán được đánh giá là thể hiện nỗ lực hợp tác với ASEAN nhằm tìm ra giải pháp cho những bế tắc chính trị tại nước này. 

ASEAN hiện gồm 10 thành viên. Myanmar trở thành thành viên của tổ chức này năm 1997. Đầu tháng 2 vừa qua, ASEAN đã lên tiếng kêu gọi Myanmar theo đuổi "đối thoại, hòa giải và quay lại tình trạng bình thường" sau khi quân đội Myanmar tiến hành cuộc chính biến và lên nắm quyền ở nước này.

Tuyên bố của ASEAN nêu rõ "Chúng tôi nhắc lại rằng sự ổn định chính trị tại các nước thành viên ASEAN là cần thiết đối với việc đạt được một cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định và thịnh vượng". Quân đội Myanmar cam kết sẽ tổ chức bầu cử và chuyển giao quyền lực, đồng thời phủ nhận việc tiến hành đảo chính, cũng như cáo buộc làn sóng biểu tình trong nước hiện nay có hành vi bạo lực.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN