Australia bắt đầu sản xuất vaccine phòng COVID-19

09/11/2020 - 21:25

Bắt đầu từ ngày 9-11-2020, Tập đoàn y tế lớn nhất của Australia CSL sẽ sản xuất vaccine phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do hãng dược phẩm đa quốc gia AstraZeneca hợp tác với Đại học Oxford (Anh) phát triển trong bối cảnh loại vaccine này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Nghiên cứu bào chế vaccine phòng COVID-19 tại phòng thí nghiệm Trường đại học Queensland, Australia. Ảnh: AP/TTXVN

Nghiên cứu bào chế vaccine phòng COVID-19 tại phòng thí nghiệm Trường đại học Queensland, Australia. Ảnh: AP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, CSL dự kiến sẽ sản xuất 30 triệu liều vaccine trên tại nhà máy ở Broadmeadows, phía bắc thành phố Melbourne. Nếu các thử nghiệm lâm sàng cho kết quả thành công, những liều vaccine đầu tiên sẽ được cung cấp vào nửa đầu năm 2021, ưu tiên dành cho người già và những thành viên dễ bị tổn thương trong cộng đồng cần được tiêm chủng sớm. Dự kiến, mỗi người dân Australia sẽ cần ít nhất hai liều vaccine để có thể chống lại virus SARS-CoV-2. CSL tiết lộ các bước sản xuất vaccine sẽ bao gồm việc làm tan băng các tế bào vaccine và tái tạo chúng trong các lò phản ứng sinh học. 

Chính phủ Australia đã đầu tư 1,7 tỷ AUD (1,2 tỷ USD) cho việc sản xuất hai loại vaccine phòng COVID-19 gồm vaccine của hãng AstraZeneca và một loại khác có tên là UQ-CSL V451 do chính CSL phát triển cùng với Đại học Queensland. Vaccine AstraZeneca, được coi là tiên tiến nhất trên thế giới sử dụng tế bào virus sống, khác với vắc xin UQ dựa trên "kẹp phân tử" để kích hoạt phản ứng miễn dịch bảo vệ. Hiện CSL đã sản xuất các lô vaccine UQ và dự kiến sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vào tháng tới. Nếu thử nghiệm thành công, công ty này sẽ sản xuất 50 triệu liều vaccine UQ như một phần của thỏa thuận trị giá 1,7 tỷ AUD mà CSL đã ký với chính phủ Australia.

Theo Giám đốc khoa học của CSL Andrew Nash, hai dự án bào chế vaccine mặc dù vẫn còn gặp nhiều thách thức về mặt kỹ thuật, nhưng tại thời điểm này, cả hai đang tiến triển tốt và dự kiến sẽ sản xuất hai loại  vaccine là AZD1222 của hãng AstraZeneca) và UQ-CSL V451 vào giữa năm 2021.

Ông Nash khẳng định ưu tiên hàng đầu của công ty trên là bảo đảm sự an toàn và hiệu quả của loại vaccine được sản xuất. Việc tiến hành các hoạt động sản xuất song song với quá trình thử nghiệm và phê duyệt lâm sàng phản ánh tính cấp thiết của việc kiểm soát dịch COVID-19 không chỉ ở Australia mà cả trên toàn thế giới.

Cũng theo ông Nash, Cơ quan Quản lý Sản phẩm Điều trị của Australia đã cấp giấy phép tạm thời cho vaccine của hãng AstraZeneca, bước đầu tiên hướng tới việc phê duyệt hoàn toàn loại vaccine này.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN