Australia cảnh báo sẽ noi gương Mỹ cấm vận Iran

27/10/2007 - 21:38

Ngoại trưởng Australia Alexander Downer

Đại diện Australia, một đồng minh thân cận của Mỹ, cảnh báo nước này và nhiều quốc gia khác sẽ noi gương Mỹ áp đặt các lệnh trừng chống Iran nếu chính quyền Tehran không sớm ngưng chương trình làm giàu uranium.

Ngoại trưởng Australia Alexander Downer đưa ra khuyến cáo trên trong chương trình Lateline phát sóng đêm 26/10 của kênh truyền hình ABC. Tuyên bố của ông Downer tiếp sau những phát biểu mạnh mẽ của người đồng cấp Mỹ Condoleeza Rice nhằm bảo vệ việc Washington mở rộng các lệnh cấm vận đối với Iran.

Ngoại trưởng Australia cho rằng Mỹ không cố gắng tiến tới một cuộc chiến tranh với Iran mặc dù Washington chưa bao giờ khẳng định hay bác bỏ khả năng thực thi hành động quân sự chống Tehran. "Những gì họ (người Mỹ) đang làm là áp dụng những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Iran", ông Downer nói.

Theo ông Downer, Liên minh châu Âu, Nhật và Australia sẽ đợi thêm một thời gian nữa để xem liệu các cuộc đàm phán với Iran về vấn đề hạt nhân có tiến triển hay không. Ngoại trưởng Australia cho rằng cộng đồng quốc tế sẽ cân nhắc các biện pháp cấm vận tài chính chống Iran.

Ngay trước tuyên bố của Downer, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng chỉ trích quyết định cấm vận của Mỹ.

Hôm 25/10, Mỹ đã áp dụng các lệnh cấm vận mới chống Iran, viện dẫn lí do rằng quân đội Iran đã phát tán các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt. Washington hy vọng động thái này sẽ buộc Tehran phải ngưng làm giàu uranium và hạn chế các hoạt động "khủng bố’’. Tuy nhiên, nó đã làm giá dầu tại New York leo thang tới mức kỉ lục là trên 92 USD/1 thùng hôm 26/10 trước những lo ngại về nguồn cung cấp nhiên liệu.

Theo VietNamNet

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN