Ba đảng liên minh với PPP

26/12/2007 - 06:20
Luật sư Noppadon thông báo việc ông Thaksin hồi hương - Ảnh: Việt Phương

Cuối giờ chiều hôm qua, đảng Sức mạnh nhân dân (PPP) tuyên bố đã có 3 đảng đồng ý liên minh với họ để thành lập chính phủ liên hiệp tại Thái Lan.

 

Tổng thư ký PPP Surapong Suebwonglee hôm qua thông báo đã có 3 đảng đồng ý liên minh với PPP, đưa số ghế mà liên minh này có được trong Hạ viện lên 254 ghế. Các đảng đồng ý liên minh gồm: Ruam Jai Thai Chart Pattana (9 ghế), Matchima Thipataya (7 ghế) và Pracharaj (5 ghế). Hai đảng còn lại chiếm số ghế kha khá trong Hạ viện là Puea Pandin (24 ghế) và Chart Thai (37 ghế), theo lời ông Surapong, là đang trong quá trình thương thảo với PPP. Nếu tập trung đủ 5 đảng, PPP sẽ có một liên minh trong Hạ viện với 315 ghế, đủ để lập một chính phủ vận hành ổn định.

Trong khi đó, chiều qua, Ủy ban Bầu cử Thái Lan (ECT) cũng ra quyết định phạt "thẻ vàng" đối với 3 ứng cử viên thắng cử của PPP ở Nakhon Ratchasima sau khi có đủ bằng chứng cho thấy những người này vi phạm luật bầu cử. Quá trình điều tra các trường hợp vi phạm luật bầu cử vẫn đang được xúc tiến và các "thẻ đỏ", "thẻ vàng" có thể tiếp tục được rút ra. Những ứng cử viên bị "thẻ vàng" có thể tiếp tục tham gia vào bầu cử bổ sung (nếu có) trong khi "thẻ đỏ" sẽ loại luôn người vi phạm ra khỏi cuộc chơi. Ngoài ra, Ủy viên ECT Sodsri Satayathum cho hay cơ quan này sẽ dựa trên các bằng chứng thu thập được để rút thêm "thẻ" và số "thẻ" sẽ không bị giới hạn dù luật quy định Quốc hội mới chỉ có thể nhóm họp phiên đầu tiên khi có đủ sự hiện diện của ít nhất 456 thành viên (chiếm 95% trong tổng số 480).

Kết quả bầu cử chính thức: PPP: 233 ghế, DP: 165 ghế, Chart Thai: 37 ghế, Puea Pandin: 24 ghế, Ruam Jai Thai Chart Pattana: 9 ghế, Matchima Thipataya: 7 ghế, Pracharaj: 5 ghế trong Hạ viện.

Mặc dù Quốc hội dự kiến sẽ nhóm họp phiên đầu tiên trong vòng 30 ngày kể từ sau tổng tuyển cử, Hiến pháp Thái Lan cũng quy định Hội đồng Lập pháp quốc gia (NLA - hay quốc hội lâm thời) sẽ làm việc thay thế các thành viên quốc hội trong thời gian chuyển đổi. Một điểm đáng nói là nếu ECT rút "thẻ" ra, số ghế vừa giành được của các đảng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Trong trường hợp có quá nhiều "thẻ" được rút ra và quốc hội không có đủ số thành viên để nhóm họp, bầu cử bổ sung là điều không thể tránh khỏi. Câu chuyện về "thẻ" cũng là nguyên nhân mà một số đảng, trong đó có Chart Thai (CTP), chưa đưa ra quyết định về việc liên minh. Tuy nhiên, Chủ tịch CTP Banharn Silpa-archa bác bỏ tin đồn ông đang thương lượng ghế thủ tướng để đổi lấy việc liên minh với PPP.

Trong một diễn biến khác, hôm qua tại trụ sở PPP ở Bangkok, Phó tổng thư ký PPP và cũng là luật sư của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, ông Noppadon Pattama, cho hay vị thủ tướng bị lật đổ sẽ về nước trong khoảng từ giữa tháng 2 đến tháng 4.2008. Ông Noppadon bác bỏ một bản tin của Reuters trước đó nói ông Thaksin sẽ tham chính khi về nước. Cùng ngày, từ Hồng Kông, ông Thaksin tuyên bố khi về nước sẽ làm một công dân bình thường, tham g

Theo Thanh Niên

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN