Bão Haishen tại Nhật Bản khiến 1 người chết và trên 100 người bị thương

07/09/2020 - 21:25

Ngày 7-9-2020, cơn bão mạnh Haishen đã khiến một người thiệt mạng, 4 người mất tích và 108 người bị thương tại Nhật Bản sau khi "càn quét" hầu khắp các khu vực trên đảo Kyushu, miền Tây Nam nước này, với các đợt gió mạnh, gây mất điện trên diện rộng, làm ngưng trệ giao thông và gián đoạn một số mạng di động.

Một căn nhà bị đổ sập khi bão Haishen đổ bộ vào Makurazaki, tỉnh Kagoshima, đảo Kyushu, miền Tây Nam Nhật Bản ngày 7-9-2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Một căn nhà bị đổ sập khi bão Haishen đổ bộ vào Makurazaki, tỉnh Kagoshima, đảo Kyushu, miền Tây Nam Nhật Bản ngày 7-9-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Giới chức sở tại cho biết nạn nhân thiệt mạng là một cụ bà khoảng 70 tuổi ở tỉnh Kagoshima. Tính đến chiều cùng ngày, khoảng 23.000 người tại 11 tỉnh đã được sơ tán tới các khu vực tạm trú an toàn. Tuy nhiên, khoảng 200.000 hộ gia đình trên đảo Kyushu vẫn đang phải sống trong cảnh mất điện.    

Cho dù bão Haishen đã di chuyển về phía Bán đảo Triều Tiên, nhưng Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cảnh báo hàng loạt hiện tượng gồm mưa lớn, gió mạnh và thủy triều dâng cao tại một số khu vực, do đó khuyến cáo người dân cần tiếp tục thận trọng. JMA cho biết thêm cơ quan này đã ghi nhận các đợt gió mạnh chưa từng có tại hơn 30 địa điểm khi bão Haishen quét qua Nhật Bản, trong đó vận tốc gió đạt mức cực đại 213,84km/h tại huyện Nomozaki thuộc tỉnh Nagasaki vào rạng sáng 7-9-2020.     

Theo hãng tin Kyodo, tại làng Shiiba, tỉnh Miyazaki - nơi lượng mưa đo được trong ngày 6-9-2020 lên tới hơn 400mm, lực lượng chức năng đang tiến hành tìm kiếm một phụ nữ khoảng 60 tuổi cùng người con trai của bà và 2 nam thực tập sinh Việt Nam được thông báo đã mất tích sau khi đất đá sạt lở vùi lấp tòa nhà của Công ty Cổ phần Aioigumi - nơi họ tới tránh trú bão.      

Các nhà mạng di động lớn gồm công ty NTT Docomo, KDDI và SoftBank cho biết mạng di động của các đơn vị này đã bị gián đoán tại nhiều khu vực trên đảo Kyushu, cũng như hai vùng Shikoku và Chugoku ở miền Tây Nhật Bản. 

Tập đoàn đường sắt Kyushu đã hủy nhiều dịch vụ tàu cao tốc và các chuyến tàu thông thường khác. Hiện đơn vị này đang lên kế hoạch nối lại hoạt động từ ngày 8/9 tại một số khu vực được giới chức đánh giá là an toàn.   

Công ty đường sắt Tây Nhật Bản đã tạm ngừng khai thác các chuyến tàu cao tốc giữa Hiroshima và Hakata, trong khi hàng loạt chuyến bay bị hủy bỏ. Dịch vụ tàu khách Tokaido Shinkansen cũng phải tạm dừng hoạt động do mưa lớn. Ngoài ra, nhiều nhà hàng, siêu thị, cơ sở kinh doanh trên đảo Kyushu đã phải tạm đóng cửa.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN