Bà Theresa May đang dẫn đầu cuộc đua vào vị trí Thủ tướng Anh

06/07/2016 - 06:58
Ứng cử viên Thủ tướng Anh, Bộ trưởng Nội vụ Theresa May. (Nguồn: AFP)

Theo phóng viên TTXVN tại London, Bộ trưởng Nội vụ Theresa May đã giành chiến thắng áp đảo trong vòng một cuộc bỏ phiếu lựa chọn ứng cử viên Thủ tướng Anh khi nhận được sự ủng hộ của 165 nghị s​ỹ đảng Bảo thủ cầm quyền, bỏ xa đối thủ đứng thứ hai là nữ Thứ trưởng Năng lượng Andrea Leadsom với sự ủng hộ của 66 nghị sỹ.

Trong số 3 ứng cử viên còn lại, Bộ trưởng Tư pháp Michael Gove giành được 48 phiếu, Bộ trưởng Việc làm và Hưu trí Stephen Crabb được 34 phiếu và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Liam Fox giành được 16 phiếu. 

Theo quy định, ứng cử viên có số điểm ít nhất sau mỗi vòng bỏ phiếu sẽ bị loại nhưng sau vòng bỏ phiếu đầu tiên này, cuộc đua chỉ còn 3 ứng cử viên sau khi ông Crabb tuyên bố rút lui. Cả ông Fox và ông Crabb đều tuyên bố dành sự ủng hộ cho bà May.

Kết quả vòng bỏ phiếu đầu tiên đồng nghĩa với việc bà May gần như chắc chắn là một trong 2 ứng cử viên sẽ được toàn thể thành viên đảng Bảo thủ trên khắp nước Anh bỏ phiếu để lựa chọn nhà lãnh đạo mới của đảng, cũng là người sẽ tiếp quản vị trí Thủ tướng mới thay ông David Cameron.

Bà May đã bày tỏ sự hài lòng và cảm ơn các cộng sự sau khi kết quả vòng bỏ phiếu thứ nhất được công bố. 

Bà nói thêm: "Trước mắt chúng ta là nhiệm vụ lớn lao: đó là đoàn kết đảng và đất nước, đàm phán thỏa thuận tốt nhất có thể khi chúng ta rời Liên minh châu Âu (EU) và biến nước Anh hoạt động hiệu quả cho tất cả mọi người."

Từ chính khách ít được biết đến, nữ ứng cử viên thứ hai trong cuộc đua là bà Leadsom đã có thêm cơ hội tiến sâu hơn trong cuộc đua khi nhận được sự ủng hộ của cựu Thị trưởng London Boris Johnson - "kiến trúc sư trưởng" của chiến dịch vận động nước Anh rời khỏi EU và từng được coi là ứng cử viên hàng đầu thay ông Cameron, trước khi ông này tuyên bố không tham gia tranh cử.

Trong khi đó, ngay trước thềm vòng bỏ phiếu đầu tiên, ứng cử viên Gove tuyên bố sẽ thực hiện lời hứa của phe vận động Brexit là dành 100 triệu bảng mỗi tuần cho Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) - động thái được cho là nhằm thu hút sự ủng hộ của các nghị sỹ Bảo thủ ủng hộ Brexit.

Tiến trình lựa chọn thủ tướng mới dự kiến hoàn tất vào ngày 9-9./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích