Bầu cử Mỹ 2020: Cựu Phó Tổng thống Mỹ J. Biden vẫn có lợi thế trước Tổng thống D. Trump

04/11/2019 - 21:23

Một cuộc thăm dò dư luận do hãng tin Fox News công bố hôm 4-11-2019 cho thấy cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden là ứng cử viên đảng Dân chủ có nhiều khả năng nhất có thể đánh bại đương kim Tổng thống Donald Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm tới.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP/TTXVN

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Mỹ, theo cuộc khảo sát tiến hành từ ngày 27 – 30-10 vừa qua, có tới 51% cử tri đăng ký được hỏi cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho ông Biden, trong khi đó tỷ lệ này dành cho ông Trump chỉ là 39%. Ngoài ra, tỷ lệ ủng hộ của ông Biden cũng cao hơn hẳn so với ông Trump trong các cử tri độc lập lần lượt với tỷ lệ 33% và 23%.

Cũng theo cuộc khảo sát, hai ứng cử viên khác của đảng Dân chủ là Thượng nghị sỹ bang Massachusetts Elizabeth Warren và Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders cũng dẫn trước ông Trump với các tỷ lệ lần lượt là 46%-41% và 43%-41%.

Trong khi đó, cuộc thăm dò khảo sát do báo Washington Post phối hợp với ABC News tiến hành cho thấy ông Biden tiếp tục dẫn đầu trong số các ứng cử viên của đảng Dân chủ chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020. Theo đó, ông Biden nhận được sự ủng hộ của 28% cử tri đăng kí đi bầu cử của đảng Dân chủ. Bám sát ngay sau ông Biden là Thượng nghị sỹ Elizabeth Warren ở mức 23% và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders ở mức 17%. Đây là ba ứng viên duy nhất của Đảng Dân chủ nhận được tỷ lệ ủng hộ vượt quá hai con số của các cử tri trên toàn quốc.

Cuộc thăm dò của NBC News-Wall Street Journal cũng cho kết quả tương tự, với việc ông Biden nhận được tỷ lệ ủng hộ là 27% số người được hỏi, bà Warren đạt 23% và ông Sanders là 19%. Trong khi đó, thăm dò của hãng Fox News cho thấy ứng viên Biden có sự ủng hộ của các cử tri vượt hẳn so với hai đối thủ phía sau với tỷ lệ 31%, còn bà Warren và ông Sanders lần lượt ở mức 21% và 19%.

Kết quả các cuộc thăm dò nói trên được công bố đúng một năm trước ngày diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

Trước đó, cuộc thăm dò của Đại học Suffolk-Boston Globe tiến hành hồi đầu tháng 8-2019 cho thấy ứng cử viên Biden nhận được sự ủng hộ của 21% cử tri, tiếp theo là ông Sanders với 17% và bà Warren là 14%. Điều này cho thấy cuộc đua để lựa chọn ứng cử viên đại diện cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 sẽ rất quyết liệt trong thời gian tới khi mà tỷ lệ ủng hộ giữa các ứng viên hàng không có sự chênh lệch lớn.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN