Bầu cử Mỹ 2020: Hai ứng cử viên tăng tốc vận động tranh cử

19/10/2020 - 13:22

Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đều gấp rút vận động sự ủng hộ của cử tri tại các bang "dao động" trước thềm diễn ra cuộc tranh luận trực tiếp thứ hai và cũng là cuối cùng vào ngày 22-10 tới.

Đây là những bang được xem là mang tính quyết định đối với cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và ứng viên tranh cử Tổng thống của đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và ứng viên tranh cử Tổng thống của đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Ảnh: AFP/TTXVN

Khởi động chuyến vận động tranh cử con thoi, Tổng thống Trump đã di chuyển liên tục trong ngày 18-10 từ bang Nevada đến bang California, sau đó trở lại Nevada trong ngày để tổ chức các sự kiện vận động và gây quỹ tại thành phố Carson. Tại cuộc nói chuyện, Tổng thống Trump đã kêu gọi cử tri bỏ phiếu sớm, đồng thời tranh thủ chỉ trích cách ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của ông Biden. Tại bang chiến địa Nevada, cuộc bỏ phiếu trực tiếp đã bắt đầu từ ngày 17-10.  Các điểm dừng chân tiếp theo trong tuần này của ông Trump bao gồm bang Arizona, Pennsylvania và Carolina Bắc. Người phát ngôn chiến dịch tranh cử Tổng thống Trump, ông Tim Murtaugh, cho biết ông chủ Nhà Trắng sẽ vận động tranh cử hàng ngày trước khi diễn ra phiên tranh luận trực tiếp cuối cùng vào ngày 22-10 tại Nashville, bang Tennessee.

Trong khi đó, lịch trình của ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Biden có quy mô hẹp hơn do quan ngại nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19. Cùng ngày, ông Biden đã tham gia hoạt động tranh cử tại bang quê nhà Delaware và Carolina Bắc, nơi đảng Dân chủ chưa từng dành chiến thắng kể từ năm 2008. Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, ông Trump đã giành chiến thắng tại Carolina Bắc với cách biệt 3,6%. Tương tự, ông Biden cũng kêu gọi người dân đừng chần chừ và tiến hành bỏ phiếu sớm. Theo dữ liệu bang, Carolina Bắc đã có 1,4 triệu cử tri, tương đương 20% cử tri đã đăng ký, đã thực hiện quyền của mình. 

Ứng cử viên Phó Tổng thống của đảng Dân chủ Kamala Harris dự kiến trở lại chiến dịch tranh cử vào ngày 19-10 với chuyến thăm tới Florida đúng vào ngày đầu tiên diễn ra bỏ phiếu trực tiếp sớm tại bang này.

Tỷ lệ cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sớm tiếp tục tăng do nhiều người quan lo ngại đám đông tại các điểm bỏ phiếu trong ngày diễn ra cuộc bầu cử trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Theo thống kê của Dự án bầu cử Mỹ do Đại học Florida tiến hành, đã có 27,9 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu qua bưu điện hoặc trực tiếp. 

Cuộc tranh luận vào ngày 22-10 này được xem là dịp quan trọng để hai ứng cử viên giành sự ủng hộ đối với các cử tri còn do dự. Trước đó, cuộc tranh luận đầu tiên đã trở nên hỗn loạn với việc ông Trump liên tục cắt ngang lời đối thủ và cả hai ứng cử viên tập trung chỉ trích lẫn nhau. Cuộc tranh luận trực tiếp thứ hai ban đầu dự kiến vào ngày 15-10, song ông Trump đã từ chối tham gia, và thay vào đó là phiên hỏi-đáp riêng rẽ với cử tri.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN