Bỉ có thủ tướng mới

30/09/2020 - 21:10

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, trong cuộc họp báo sau cuộc gặp nhà Vua Philippe của Bỉ sáng 30-9-2020, thủ lĩnh đảng xã hội (PS) Paul Magnette đã thông báo thủ tướng sắp tới của Bỉ sẽ là ông Alexander De Croo, 44 tuổi, lãnh đạo đảng Tự do của vùng nói tiếng Hà Lan Flemish (Open Vld).

 Ông Alexander De Croo phát biểu với báo giới tại thủ đô Brussels sau khi được đề cử làm Thủ tướng Bỉ ngày 30-9-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

 Ông Alexander De Croo phát biểu với báo giới tại thủ đô Brussels sau khi được đề cử làm Thủ tướng Bỉ ngày 30-9-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông De Croo kế nhiệm bà Sophie Wilmès, vốn đảm nhiệm chức Thủ tướng của chính phủ khẩn cấp chống đại dịch COVID-19 nhưng không nắm đa số.

Hai nhân vật được giao trách nhiệm đàm phán thành lập chính phủ là ông Paul Magnette và ông Alexander De Croo đã có cuộc gặp với nhà Vua Philippe vào sáng 30-9 để thông báo kết quả về việc đạt được thỏa thuận. 

Các nhà lãnh đạo chính trị của Bỉ đã thông báo về việc thành lập một chính phủ liên minh mới gồm 7 đảng, sau 21 tháng không có chính phủ chính thức. Liên minh mới sẽ bao gồm 2 đảng xã hội, 2 đảng tự do, 2 đảng xanh và đảng dân chủ Cơ đốc giáo Flemish (CD&V). Đảng N-VA theo chủ nghĩa dân tộc Flemish, từng tham gia chính quyền từ năm 2014 đến 2018, sẽ không nằm trong chính phủ lần này.

Một thông cáo của Hoàng gia Bỉ cho biết Thủ tướng mới và các thành viên chính phủ của Bỉ sẽ chính thức nhậm chức vào sáng 1-10. 

Cuộc bầu cử lập pháp vào ngày 26-5-2019 đã chứng kiến sự ủng hộ gia tăng đối với nhóm đảng xanh và các đảng nhỏ khác, điều này tiếp tục chia cắt cục diện chính trị và khiến việc xây dựng đa số xung quanh các đảng truyền thống trở nên khó khăn hơn.

Bỉ, quốc gia có lịch sử bất ổn chính trị lâu đời, đã từng không thành lập được chính phủ trong 541 ngày trong năm 2010 và 2011.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN