Bị Nhật loại khỏi 'Danh sách trắng,' Hàn Quốc ban hành 'cảnh báo đỏ'

06/08/2019 - 19:44

Hàn Quốc ban hành lệnh "cảnh báo đỏ," khuyến cáo người dân hủy kế hoạch du lịch đến khu vực trong bán kính 30km xung quanh Nhà máy điện hạt nhân số 1 ở tỉnh Fukushima của Nhật Bản.

Quang cảnh tại Fukushima. (Nguồn: AFP)

Quang cảnh tại Fukushima. (Nguồn: AFP)

Chính phủ Hàn Quốc được cho là đang xem xét phương án tăng cường hạn chế người dân đi du lịch Nhật Bản khi Seoul mới đây ban hành lệnh "cảnh báo đỏ," khuyến cáo người dân hủy kế hoạch du lịch đến khu vực trong bán kính 30km xung quanh Nhà máy điện hạt nhân số 1 ở tỉnh Fukushima (Nhật Bản), nơi một lượng lớn chất phóng xạ bị rò rỉ sau trận động đất mạnh xảy ra năm 2011.

Cuộc họp Nội các ngày 2-8 vừa qua cũng đã đề cập đến nội dung mở rộng phạm vi cảnh báo du lịch lớn hơn so với 30km như hiện tại.

Biện pháp này là nhằm đảm bảo an toàn và tính mạng cho người dân, do khu vực trên chưa được kiểm chứng an toàn ô nhiễm phóng xạ.

Trong Thế vận hội mùa Hè Tokyo 2020, trận khai mạc bóng chày và vòng loại môn bóng mềm dự kiến sẽ được tổ chức tại huyện Fukushima, chỉ cách nhà máy điện hạt nhân số 1 Fukushima 67km.

Nội bộ đảng cầm quyền Hàn Quốc cũng có ý kiến cho rằng nên ban hành lệnh cảnh báo du lịch ở cả thủ đô Tokyo. Tuy nhiên, do có nhiều ý kiến trái chiều, nên phạm vi mở rộng vẫn chưa được xác định.

Chính phủ Hàn Quốc được cho là đang thảo luận phương án sẽ công bố biện pháp trên sau khi Nhật Bản quyết định loại Hàn Quốc khỏi "Danh sách trắng" các nước được ưu đãi xuất khẩu vào ngày 7-8.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng bắt đầu gửi tin nhắn an toàn tới những công dân đang có kế hoạch đi du lịch tới Nhật Bản, kêu gọi người dân hạn chế đến những nơi có biểu tình, chú ý an toàn tính mạng.

Đây được cho là một biện pháp để đáp trả việc Bộ Ngoại giao Nhật Bản kêu gọi công dân nước này chú ý khi đi du lịch Hàn Quốc, đảm bảo an toàn trước các cuộc biểu tình phản đối Tokyo.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN