Bình Nhưỡng đưa bằng chứng bác bỏ cáo buộc của Washington

11/11/2007 - 07:08
Ảnh chụp từ vệ tinh một cơ sở hạt nhân của CHDCND Triều Tiên ở Yongbyon hồi tháng 9/2004.

Một bài viết đăng tải hôm 9/11 trên website của tờ Washington Post khẳng định Bình Nhưỡng sẽ cung cấp những thông tin chứng minh CHDCND Triều Tiên chưa bao giờ có ý định sản xuất uranium để phát triển vũ khí hạt nhân, trái ngược hẳn với các cáo buộc của Mỹ.

Bài báo dẫn lời một số quan chức Mỹ và Hàn Quốc giấu tên cho hay, trong các cuộc thương thuyết kín, CHDCND Triều Tiên đã chấp thuận để nhóm chuyên gia hạt nhân Mỹ tiếp cận với những thiết bị và tài liệu liên quan nhằm ủng hộ tình thế của nước này.

Theo bài viết trên website của Washington Post, các quan chức CHDCND Triều Tiên hy vọng Mỹ sẽ dỡ bỏ những lệnh cấm vận nước này khi Bình Nhưỡng công bố quyết định mới. Đây là một phần trong kế hoạch tiết lộ các hoạt động hạt nhân trước cuối năm nay của Bình Nhưỡng theo một thỏa thuận đạt được trong các cuộc đàm phán giữa CHDCND Triều Tiên với Nga, Mỹ, Nhật, Trung Quốc và Hàn Quốc hồi tháng trước.

Thỏa thuận 6 bên yêu cầu CHDCND Triều Tiên phải vô hiệu hóa 3 nhà máy hạt nhân chính vào cuối năm 2007, cung cấp danh sách các hoạt động vũ trang hạt nhân, giải trình về toàn bộ số nguyên liệu hạt nhân và hồi đáp những nghi ngờ của Mỹ về việc Bình Nhưỡng đang theo đuổi một chương trình làm giàu uranium bí mật để sản xuất vũ khí. Đổi lại, CHDCND Triều Tiên sẽ nhận được 1 triệu tấn dầu nhiên liệu nặng hoặc viện trợ tương đương cũng như sự chấm dứt cô lập Bình Nhưỡng của quốc tế.

Một quan chức Hàn Quốc giấu tên tiết lộ Bình Nhưỡng đang cố gắng chứng minh rằng những nguyên liệu mà họ nhập khẩu nhằm phục vụ các chương trình sản xuất vũ khí thông thường và các dự án hai mục đích khác nhưng không phải để chế tạo vũ khí hạt nhân. Quan chức này nhận định các nỗ lực của Bình Nhưỡng đánh dấu một bước chuyển biến quan trọng. "Trước đây, CHDCND Triều Tiên đơn giản chỉ nói không. Nhưng hiện tại họ đang cố gắng thuyết phục chúng tôi".

Một quan chức cấp cao của Mỹ cũng thừa nhận Bình Nhưỡng đã đưa ra một số bằng chứng và phía Mỹ đang xem xét chúng. Theo ông, "một số lời giải thích có lý, một số hơi phóng đại".

Washington Post bình luận, nếu Bình Nhưỡng chứng minh được rằng các cáo buộc của Mỹ về chương trình làm giàu uranium của họ là sai thì đây sẽ là "cú đánh mạnh" vào tính đáng tin cậy của cơ quan tình báo Mỹ và chính quyền Bush.

Tháng 7/2002, cơ quan tình báo Mỹ lần đầu tiên kết luận rằng CHDCND Triều Tiên đang tiến hành một chương trình làm giàu uranium quy mô lớn cho các mục đích sản xuất vũ khí. Tổng thống Mỹ Bush đã tái nhắc lại "phát hiện" này trong một cuộc họp báo vào tháng 11/2002.

Các cáo buộc của Mỹ đã dẫn tới sự sụp đổ của một thỏa thuận đã có từ năm 1994, vốn yêu cầu Bình Nhưỡng cho ngưng hoạt động một lò phản ứng chuyên sản xuất ra một loại nguyên liệu hạt nhân khác là plutonium. Trong vụ thử hạt nhân đầu tiên vào năm ngoái, Bình Nhưỡng đã cho nổ một quả bom làm từ plutonium.

  • Thanh Bình (Theo AFP, Reuters)

Theo Vietnamnet

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN