Bình Nhưỡng tái cảnh báo xung đột trên bán đảo Triều Tiên

01/03/2009 - 12:48
Binh sĩ CHDCND Triều Tiên đứng gác gần khu DMZ

Bình Nhưỡng hôm 28/2 cáo buộc quân đội Mỹ đang có những hành động khiêu khích dọc đường biên giới phân chia hai miền Nam - Bắc Triều Tiên và khuyến cáo nguy cơ xảy ra "các cuộc xung đột quân sự không lường trước được".

Lời cảnh báo hiếm hoi được đưa ra đúng vào lúc có nhiều thông tin cho rằng CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị phóng thử một loại tên lửa tầm xa có khả năng chạm tới lãnh thổ của Mỹ.

CHDCND Triều Tiên cũng đang tăng cường công kích Hàn Quốc về chính sách cứng rắn hiện thời của Seoul đối với Bình Nhưỡng.

Bình Nhưỡng cho hay, binh sĩ Mỹ đã tiến thêm khoảng 30 mét tính từ đường giới tuyến quân sự ở khu vực biên giới phía tây, đồng thời đã chụp ảnh một bốt quân sự của CHDCND Triều Tiên hồi tháng trước.

Bình Nhưỡng nói thêm rằng, trong năm nay, quân đội Mỹ đã tiến hành hơn 60 cuộc tuần tra trong phạm vi 100 mét ranh giới giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc.

Hãng thông tấn quốc gia KCNA của CHDCND Triều Tiên trích dẫn một thông điệp của quân đội nước này gửi tới quốc gia láng giềng khẳng định, những động thái khiêu khích của Mỹ "đúng vào thời điểm mối quan hệ Bình Nhưỡng - Seoul đang tiến sát tới bờ vực chiến tranh có thể làm bùng nổ các cuộc xung đột không lường trước được" trên bán đảo Triều Tiên.

"Nếu lực lượng Mỹ tiếp tục cư xử một cách ngạo mạn ... quân đội CHDCND Triều Tiên sẽ có biện pháp đối phó cương quyết", trích thông điệp của quân đội CHDCND Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc của nước láng giềng là vô căn cứ. Cơ quan này cho rằng các hành động của quân đội Mỹ là hợp pháp vì Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc do Mỹ đứng đầu có quyền giám sát Khu vực phi quân sự (DMZ) giữa hai miền Nam - Bắc Triều Tiên.

Mỹ hiện triển khai 28.500 quân đồn trú tại Hàn Quốc nhằm giúp Seoul đối phó với Bình Nhưỡng. Phát ngôn viên của lực lượng Mỹ từ chối bình luận về cảnh báo mới của CHDCND Triều Tiên.

Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc đang giám sát một lệnh ngừng bắn kết thúc cuộc chiến Triều Tiên 1950 - 1953. CHDCND Triều Tiên lâu nay vẫn cho rằng việc duy trì lực lượng này là không thích hợp và nó thể hiện nỗ lực của Washington trong việc hợp pháp hoá sự hiện diện của quân đội Mỹ tại bán đảo Triều Tiên.

Thanh Bình (Theo AP) - nguồn VNN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN