Các Bộ trưởng Tài chính G7 thảo luận chiến lược thúc đẩy kinh tế

30/04/2020 - 21:42

Ngày 30-4-2020, các Bộ trưởng Tài chính Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã thảo luận chiến lược thúc đẩy hoạt động kinh tế một khi các nền kinh tế này mở cửa trở lại sau khi bị tê liệt bởi các biện pháp phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (giữa) phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 9-3-2020. Ảnh: THX/TTXVN

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (giữa) phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 9-3-2020. Ảnh: THX/TTXVN

Bộ Tài chính Mỹ cho hay Bộ trưởng Tài chính nước này Steven Mnuchin và những người đồng cấp của ông từ các quốc gia khác trong G7 cũng đã thảo luận về tầm quan trọng của Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cũng như việc sử dụng cơ chế sàng lọc đầu tư để xác định các rủi ro an ninh quốc gia.

Cuộc trao đổi được tiến hành qua điện thoại với sự tham gia của các quan chức tài chính hàng đầu của Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Anh, Liên minh châu Âu và nhóm Eurogroup (các bộ trưởng tài chính của Nhóm các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu). Hiện Mỹ đang nắm vai trò Chủ tịch G7.

Trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, Mỹ và EU cũng đã tiến hành siết chặt các quy định về giám sát đầu tư nước ngoài nhằm đối phó với việc Trung Quốc đang đẩy mạnh việc thâu tóm các tài sản chiến lược.

Hôm 16-4 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các lãnh đạo khác của G7, trong bối cảnh các nền kinh tế lớn nhất thế giới này đang ngày càng mong đợi chấm dứt tình trạng tê liệt kinh tế do các nỗ lực ngăn chặn sự lây lan đại dịch COVID-19.

Lãnh đạo nhóm G7 đã nhất trí phối hợp tái mở cửa các nền kinh tế của nhóm này sau đại dịch và đảm bảo "các chuỗi cung ứng đáng tin cậy" trong tương lai. Các nhà lãnh đạo G7 cũng duy trì cam kết triển khai mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo một phản ứng toàn cầu mạnh mẽ và có tính phối hợp đối với cuộc khủng hoảng y tế này cũng như thảm họa liên quan đến kinh tế và nhân đạo, nhằm mục tiêu phục hồi bền vững.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích