Các đảng phái tại CH Ireland đạt thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh

15/06/2020 - 21:44

Ngày 15-6-2020, ba đảng phái chính trị ở CH Ireland gồm Fianna Fail, Fine Gael và đảng Xanh đã đạt được thỏa thuận thành lập liên minh cầm quyền mới. Thỏa thuận này nếu được thông qua, sẽ giúp chấm dứt bế tắc chính trị đã kéo dài nhiều tháng qua tại quốc gia này.

Thủ tướng Ireland Leo Varadkar tại cuộc họp báo về dịch COVID-19 ở Dublin, Ireland, ngày 10-4-2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Ireland Leo Varadkar tại cuộc họp báo về dịch COVID-19 ở Dublin, Ireland, ngày 10-4-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo thỏa thuận mới, lãnh đạo đảng Fianna Fail - Michel Martin sẽ là Thủ tướng mới của Ireland. Trong khi đó, lãnh đạo của đảng Fine Gael, đương kim Thủ tướng Leo Varadkar dự kiến sẽ trở lại vị trí này vào năm 2022, trong nửa sau nhiệm kỳ của chính phủ mới. Trước đó, phát biểu trước báo giới, ông Varadkar cũng cho biết vị trí Thủ tướng chính phủ nhiệm kỳ mới sẽ được phân chia theo hình thức luân phiên.

Thỏa thuận này cần được các thành viên chủ chốt của mỗi đảng thông qua trong khoảng 10 ngày tới. Trong đó, đảng Xanh cần sự đồng thuận của 2/3 thành viên, mức yêu cầu cao hơn hẳn so với hai đảng đối lập còn lại. Vì vậy, khả năng thỏa thuận bị bác bỏ vẫn treo lơ lửng.

Ireland rơi vào bế tắc chính trị kể từ sau cuộc bầu cử hôm 8/2 chứng kiến hai đảng Fine Gael và Fianna Fail, vốn là hai đảng kình địch lâu đời tại Ireland, bám đuổi nhau sít sao nhưng không đảng nào giành đủ đa số ghế trong cơ quan lập pháp để tự thành lập chính phủ. Cụ thể, đảng Fianna Fail đã dẫn đầu với 38 trong tổng số 160 ghế giành được tại Hạ viện Ireland, tiếp sau đó là đảng Sinn Fein giành được 37 ghế và đảng Fine Gael cầm quyền của đương kim Thủ tướng Leo Varadkar với 35 ghế. Hai đảng này cần thêm sự ủng hộ của đảng Xanh để đạt đa số ghế trong Quốc hội.

Các đảng phái muốn chính phủ mới được thành lập trước cuối tháng 6 để Quốc hội có thể tập trung thảo luận và thông qua các dự luật mới, trong đó có gói hỗ trợ các doanh nghiệp ứng phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trị giá 6,5 tỷ USD hiện vẫn đang chờ Quốc hội quyết định.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN