Các nghị sĩ Israel tuyên thệ tại Quốc hội khóa mới

17/03/2020 - 06:47

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, các nghị sĩ của Israel ngày 16-3-2020 đã tuyên thệ tại Quốc hội (Knesset) khóa mới của nước này.

Quốc hội Israel. Ảnh: al-Monitor
Quốc hội Israel. Ảnh: al-Monitor

Buổi lễ diễn ra trong bối cảnh Israel vừa trải qua cuộc bầu cử thứ 3 trong vòng 1 năm nhưng vẫn chưa thành lập được chính phủ mới. Ngoài ra, Israel còn đang phải đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tại buổi lễ, Tổng thống Reuven Rivlin cùng Thủ tướng đương nhiệm Benjamin Netanyahu, lãnh đạo đảng Xanh - Trắng Benny Gantz, và Chủ tịch quốc hội Yuli Edelstein, đã kêu gọi lãnh đạo các đảng phái cùng nhau thành lập chính phủ mới càng sớm càng tốt.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Rivlin đã nhắc nhở các chính trị gia hàng đầu của Israel rằng, đất nước đang đối mặt với thách thức chưa từng có và cần một ban lãnh đạo có trách nhiệm.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Rivlin đã giao nhiệm vụ thành lập chính phủ cho ông Gantz. Qu‎yết định này được đưa ra không lâu sau khi lãnh đạo đảng Yisrael Beiteinu Avigdor Liberman đã cùng liên đảng Công đảng-Gesher-Meretz đề cử ông Gantz trở thành Thủ tướng của Israel.

Nhờ lá phiếu từ ông Liberman trong cuộc tham vấn với Tổng thống Rivlin, ông Gantz đã giành đủ 61 trong tổng số 120 phiếu đề cử, so với 58 phiếu của ông Netanyahu. Tuy nhiên, trước đó Tổng thống Rivlin đã mời cả ông Gantz và Netanyahu tham gia cuộc họp khẩn tối 15-3-2020, nhằm hướng tới một chính phủ đoàn kết giữa hai đảng lớn nhất Israel.

Động thái này được xem là một tác động lớn đối với Thủ tướng Netanyahu, người hiện phải đối mặt với 3 tội danh tham nhũng, gian lận và lạm dụng lòng tin.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN