Các phe phái đối địch của Libya nối lại đàm phán tại Geneva

19/10/2020 - 22:03

Ngày 19-10-2020, vòng đàm phán thứ 4 của JMC 5 +5, dưới sự bảo trợ của LHQ diễn ra tại Geneva của Thụy Sĩ, với sự tham gia của quyền Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ về Libya Stephanie Williams.

Đại diện đặc biệt của LHQ về Libya, bà Stephanie Williams (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đại diện đặc biệt của LHQ về Libya, bà Stephanie Williams (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 19-10, vòng đàm phán thứ tư của Ủy ban Quân sự chung Libya (JMC) 5 +5, dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc đã diễn ra tại Geneva của Thụy Sĩ, với sự tham gia của quyền Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Libya, kiêm người đứng đầu Phái bộ Hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Libya (UNSMIL), bà Stephanie Williams.

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, việc khởi động vòng đàm phán này được đánh dấu bằng các cuộc gặp trực tiếp giữa đại diện của hai bên xung đột ở Libya.

Dự kiến, các cuộc thảo luận giữa hai bên sẽ diễn ra cho đến ngày 24-10 tới. UNSMIL hy vọng hai phái đoàn sẽ đạt được giải pháp cho tất cả vấn đề còn tồn đọng nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn hoàn toàn và vĩnh viễn trên toàn lãnh thổ Libya.

UNSMIL đánh giá cao lãnh đạo của hai bên đã tạo điều kiện cho vòng đàm phán này, đồng thời cảm ơn các thành viên của cả hai phái đoàn đã đến Geneva trong những điều kiện bất thường do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Xung đột tại Libya tiếp tục là một trong những cuộc xung đột vũ trang phức tạp nhất trên thế giới hiện nay. Từ năm 2014, tại Libya tồn tại hai chính quyền song song với sự hậu thuẫn của các lực lượng vũ trang riêng.

Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA), kiểm soát thủ đô Tripoli, nhận được sự ủng hộ của Liên hợp quốc, Qatar và các nhóm vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) hậu thuẫn chính quyền ở miền Đông, được Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Ai Cập ủng hộ.

Bất chấp lời kêu gọi ngừng bắn toàn cầu của Tổng Thư ký Liên hợp quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát, xung đột giữa hai bên vẫn tiếp diễn.

Theo thông tin từ UNSMIL, trong 6 tháng đầu năm nay, hơn 350 dân thường đã thiệt mạng hoặc bị thương trong các cuộc giao tranh, tăng 173% so với cùng kỳ năm 2019. Hơn 400.000 người bị mất nhà cửa kể từ tháng 4-2019.

UNSMIL được thành lập theo Nghị quyết 2009 (tháng 9-2011). Đây là Phái bộ Chính trị với nhiệm vụ chính là hỗ trợ tiến trình chuyển tiếp chính trị và tiến hành bầu cử toàn quốc ở Libya.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN