Cam kết về vấn đề súng đạn của Tổng thống Trump chưa gây thuyết phục

07/08/2019 - 07:38

Ngày 5-8-2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ quan điểm về hai vụ xả súng chỉ trong 24 giờ gây nhiều thương vong. Nhà lãnh đạo Mỹ cam kết hành động, tuy nhiên lại không gây được thuyết phục hoàn toàn.

Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 5-8. Ảnh: AP

Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 5-8. Ảnh: AP

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump gọi hai vụ xả súng tại Texas và Ohio là tội ác “chống lại nhân loại” đồng thời ông kêu gọi đoàn kết để đối phó với bạo lực súng đạn.

Sáng 4-8, tại Dayton, bang Ohio đã xảy ra vụ xả súng và cảnh sát Dayton cho biết nghi phạm đã chết. Trước đó vài tiếng, một thanh niên da trắng xả súng tại siêu thị Walmar ở El Paso, bang Texas. Số nạn nhân thiệt mạng trong hai vụ xả súng tại El Paso và Dayton tính đến cuối ngày 5-8 là 31 người.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng bệnh tâm thần và trò chơi điện tử bạo lực là nguyên do dẫn đến tội ác của những kẻ xả súng. Tuy nhiên, theo hãng thông tấn AP (Mỹ), Tổng thống Trump đã không đề cập đến vấn về áp đặt thêm hạn chế đối với súng đạn trên thị trường.

Tổng thống Trump tuyên bố: “Nước Mỹ cần phải trừng trị nạn phân biệt chủng tộc, sự cố chấp và quan điểm người da trắng thượng đẳng”.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông đã chỉ đạo Cục Điều tra Liên bang (FBI) tìm cách nhận dạng và xử lý khủng bố nội địa. Ông Trump còn bày tỏ quan điểm muốn “kiểm tra lý lịch kỹ lưỡng” đối với những người sở hữu súng.

Ông đánh giá tin giả “góp phần lớn” tích tụ nỗi giận dữ và thù hằn trong nhiều năm qua. Tổng thống Trump còn bắn tín hiệu rằng ông không ủng hộ kiểm soát súng quy mô lớn do đảng Dân chủ đề xuất.

Theo nhà lãnh đạo Mỹ, các công ty quản lý mạng xã hôi và lực lượng hành pháp cần chú ý nhận ra dấu hiệu cảnh báo sớm về bạo lực từ trên mạng. Ông cho biết đã chỉ đạo Bộ Tư pháp xem xét án tử hình đối với tội xả súng hàng loạt.

Người dân được sơ tán trong vụ xả súng tại El Paso, bang Texas. Ảnh: Reuters

Người dân được sơ tán trong vụ xả súng tại El Paso, bang Texas. Ảnh: Reuters

Nhiều thành viên đảng Dân chủ cùng ngày 5-8 cáo buộc Tổng thống Trump đã dung dưỡng môi trường cho lòng căm thù dẫn đến những vụ xả súng. Do vậy, các nghị sĩ này kêu gọi đánh bại Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử năm 2020.

Ứng cử viên tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 Beto O’Rourke khẳng định: “Ngay từ ngày đầu, ông Trump đã là kẻ phân biệt chủng tộc, ông từng băn khoăn về việc liệu người tiền nhiệm Barack Obama có sinh ra tại Mỹ hay không”.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer ngày 5-8 đánh giá Tổng thống Trump vẫn bị ảnh hưởng bởi Hiệp hội Súng trường quốc gia (NRA).

Nguồn: Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN