Căng thẳng Mỹ - Iran đe dọa an toàn hàng không ở Trung Đông

22/06/2019 - 07:36

Căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Iran đang ngây lo ngại cho các hãng hàng không quốc tế.

Iran tuyên bố đã không tấn công máy không người lái của Mỹ trong khi Mỹ cho biết đã hủy quyết định tấn công Iran vì đó không phải là hành động thích hợp. Căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Iran đang ngây lo ngại cho các hãng hàng không quốc tế.

Hãng hàng không KLM của Hà Lan điều chỉnh hướng bay tránh qua khu vực vùng Vịnh. (Ảnh: Reuters).

Hãng hàng không KLM của Hà Lan điều chỉnh hướng bay tránh qua khu vực vùng Vịnh. (Ảnh: Reuters).

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran ngày 21-6, cho biết Iran đã kiềm chế không bắn vào một máy bay của Mỹ chở 35 hành khách bay sát với chiếc máy bay do thám bị bắn rơi.

Chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, Tướng Amir Ali Hajizadeh cho biết quân đội nước này đã hai lần bắn cảnh báo trước khi máy bay trinh sát Mỹ bị bắn hạ. Ông Amir Ali Hajizadeh nói rằng, chiếc máy bay do thám của Mỹ đã bị bắn rơi sau khi bay vào không phận Iran, trong khi Washington cho rằng chiếc máy bay trinh sát bay trong không phận quốc tế trên eo biển Hormuz, cách đường gần nhất trên bờ biển Iran khoảng 34 km.

Vụ việc làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Iran. Mỹ đang tìm kiếm một phản ứng mạnh mẽ đối với những gì Tổng thống Donald Trump đã gọi là sai lầm nghiêm trọng. Theo các nguồn tin khu vực, Tổng thống Mỹ cũng đã hủy quyết định tấn công Iran vào phút chót vì cho rằng đây sẽ không phải là một phản ứng thích hợp.

Cùng ngày, Iran cũng bác bỏ thông tin nhận được thư của Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua Oman cảnh báo về một cuộc tấn công sắp xảy ra của Mỹ đối với Iran. Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran, Keyvan Khosravi nói rằng "không có gì là sự thật." Iran cũng đã thông báo cho phía Mỹ thông qua Đại sứ Thụy Sĩ rằng Washington sẽ chịu trách nhiệm về hậu quả của bất kỳ hành động quân sự nào đối với Iran.

Vụ việc cũng đe dọa hoạt động hàng không quốc tế. Nhiều hãng hàng không phải thay đổi hướng đi tránh khu vực quanh Eo biển Hormuz sau vụ máy bay không người lái Mỹ bị bắn hạ.

Mỹ đồng thời cảnh báo rằng máy bay thương mại có thể bị tấn công nhầm trong khu vực. Các hãng hàng không của Hà Lan, Đức, Anh cũng cho biết sẽ tránh khu vực này. Tập đoàn OBS chuyên cung cấp hướng dẫn cho các hãng hàng không quốc tế cũng cảnh báo “nguy cơ máy bay dân dụng rơi ở miền nam Iran là có thật".

Nguồn: vov.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN