Căng thẳng thương mại mới giữa Trung Quốc và Australia

25/11/2020 - 21:19

Ngày 25-11-2020, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này đã phát hiện nhiều lô hàng than đá nhập khẩu từ Australia không đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường.

Ảnh minh họa: AP
Ảnh minh họa: AP

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên, trong những năm gần đây, hải quan Trung Quốc đã tiến hành đánh giá nhằm giám sát những rủi ro về an toàn và chất lượng của than đá nhập khẩu, và đã phát hiện nhiều loại than đá nhập khẩu không đáp ứng những tiêu chuẩn về môi trường. Cũng theo ông Triệu Lập Kiên, cùng với biện pháp này, Trung Quốc đã tăng cường kiểm tra và thử nghiệm loại than trên về độ an toàn, chất lượng và khả năng đáp ứng những tiêu chuẩn về môi trường nhằm bảo vệ tốt hơn các lợi ích chính đáng và những lợi ích về môi trường của nước này.

Than đá là mặt hàng mới nhất của Australia mà phía Trung Quốc có thể áp đặt biện pháp trừng phạt trong bối cảnh gia tăng căng thẳng thương mại giữa hai nước trong thời gian gần đây. Trung Quốc đã có nhiều động thái nhằm vào các nhà xuất khẩu của Australia, bao gồm áp đặt thuế chống bán phá giá và trợ cấp nhà nước lên tới 80,5% đối với lúa mạch của Australia, đình chỉ nhập thịt bò từ 5 nhà máy chế biến hàng đầu của Australia, xúc tiến 2 cuộc điều tra chống bán phá giá với rượu vang của nước này cũng như có "hành động phân biệt đối xử" đối với các nhà sản xuất bông của Australia. Mới đây nhất, hôm 12-11-2020, Trung Quốc đã đình chỉ một số hoạt động nhập khẩu gỗ từ Australia, cụ thể là từ bang Victoria của nước này sau khi phát hiện có sâu bệnh trong loại gỗ trên. Trước đó, hồi đầu tháng này, Chính phủ Australia đã thông báo ngừng xuất khẩu tôm hùm bông sang Trung Quốc - thị trường tiêu thụ tôm hùm bông lớn nhất của Australia sau khi Trung Quốc áp đặt quy định kiểm tra hải quan mới đối với hải sản tươi sống của nước này.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN