CHDC Congo thắt chặt kiểm soát sau vụ sát hại Đại sứ Italy

24/02/2021 - 21:43

Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Congo mới đây yêu cầu các nhà ngoại giao nước ngoài thông báo cho chính quyền sở tại về lịch trình di chuyển bên ngoài thủ đô Kinshasa.

Binh sỹ thuộc Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại CHDC Congo phong tỏa khu vực Kibumba, sau khi xảy ra vụ sát hại Đại sứ Italy ở nước này. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Binh sỹ thuộc Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại CHDC Congo phong tỏa khu vực Kibumba, sau khi xảy ra vụ sát hại Đại sứ Italy ở nước này. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Congo mới đây yêu cầu các nhà ngoại giao nước ngoài thông báo cho chính quyền sở tại về lịch trình di chuyển bên ngoài thủ đô Kinshasa.

Quyết định này được đưa ra sau khi Đại sứ Italy tại nước này, ông Luca Attanasio, cùng hai người khác thiệt mạng trong vụ tấn công của một nhóm vũ trang nhằm vào đoàn xe của Chương trình Lương thực thế giới (WFP) ở miền Đông Congo ngày 22-2.

Trong ngày 23-2, Tổng thống Cộng hòa Dân chủ Congo Felix Tshisekedi đã họp với các cố vấn an ninh hàng đầu để thảo luận về biện pháp đối phó sau vụ tấn công trên.

Sau đó, Văn phòng Tổng thống thông báo các đại sứ cũng như những người đứng đầu các phái bộ nước ngoài khác không được rời thủ đô Kinshasa đến các khu vực khác của quốc gia châu Phi này nếu không thông báo cho người đứng đầu cơ quan ngoại giao cũng như các cơ quan có thẩm quyền của Congo.

Thông báo cũng nhấn mạnh chính phủ cam kết tăng cường an ninh tại những vùng có nguy cơ cao.

Hai nhà ngoại giao nước ngoài giấu tên cho biết yêu cầu trên của Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Congo có thể vi phạm Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao năm 1961.

Trước đó, vụ tấn công xảy ra khi đoàn xe của WFP đang đi thị sát tại Cộng hòa Dân chủ Congo. Phái đoàn đã khởi hành từ thành phố Goma để đến thăm một mô hình chương trình cho trẻ nội trú do WFP điều hành ở thị trấn Rutshuru.

Đại sứ Luca Attanasio, 43 tuổi, quân cảnh người Italy Vittorio Iacovacci, 30 tuổi, và tài xế người Congo thuộc WFP đã thiệt mạng trong vụ tấn công trên.

Bộ Nội vụ Congo cáo buộc Lực lượng Dân chủ giải phóng Rwanda (FDLR) đứng sau vụ việc, tuy nhiên FDLR - một trong hơn 100 nhóm vũ trang đang hoạt động tại các khu vực phía Đông Congo giáp giới với Rwanda, Uganda và Burundi - bác bỏ cáo buộc này.

Văn phòng Công tố Rome đã mở cuộc điều tra liên quan đến vụ sát hại. Liên hợp quốc cũng tuyên bố sẽ tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc.

Đại sứ Luca Attanasio, 43 tuổi, nhận nhiệm vụ Đại sứ Italy tại Kinshasa từ năm 2017. Trước đó, ông từng đảm nhiệm nhiều vị trí trong cơ quan đại diện ngoại giao tại một số nước như Thụy Sĩ, Maroc và Nigeria.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN