Chính quyền quân sự Mali bắt đầu tiến trình lựa chọn tổng thống lâm thời

17/09/2020 - 12:38

Ngày 16-9-2020, chính quyền quân sự Mali cho biết đã bắt đầu tiến trình bầu tổng thống lâm thời, sau khi lãnh đạo các quốc gia thuộc Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) đe doạ triển khai lệnh cấm vận toàn diện đối với quốc gia này.

Các nhà lãnh đạo quân đội Mali tại cuộc đàm phán với phái đoàn ECOWAS ở Bamako, Mali ngày 22-8-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Các nhà lãnh đạo quân đội Mali tại cuộc đàm phán với phái đoàn ECOWAS ở Bamako, Mali ngày 22-8-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, người phát ngôn của chính quyền quân sự Mali - Đại tá Ismael Wague cho biết các nhà lãnh đạo ECOWAS đã đặt điều kiện trong vòng một tuần Mali phải có một tổng thống dân sự lâm thời và một thủ tướng.

Đại tá Ismael Wague nêu rõ mặc dù chưa thể đưa ra phản hồi chính thức, nhưng đầu giờ sáng 16-9 (theo giờ địa phương), chính quyền quân sự đã khởi động tiến trình lựa chọn nhân vật phù hợp. Điều lệ chuyển tiếp được thông qua tại cuộc đàm phán nhiều bên trước đó quy định rằng tổng thống lâm thời của Mali có thể là một quân nhân hoặc thường dân, và sẽ được bầu chọn bởi các cử tri do quân đội chỉ định.

Trước đó, ngày 15-9, lãnh đạo các quốc gia ECOWAS đã có buổi làm việc với các thủ lĩnh quân sự Mali - những người đã lật đổ Tổng thống Boubacar Keita hồi cuối tháng 8 vừa qua - nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi dân sự ở nước này.

ECOWAS lo ngại cuộc đảo chính có thể tạo tiền lệ nguy hiểm, làm suy yếu cuộc chiến chống các phần tử thánh chiến trên khắp khu vực Sahel, nên đã ngay lập tức áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Mali sau sự kiện ngày 18-8. Để gây áp lực đối với chính quyền quân sự Mali, ECOWAS để ngỏ khả năng thực thi lệnh cấm vận toàn diện đối với nước này.

Tình hình Mali bắt đầu trở nên căng thẳng từ đầu tháng 7 vừa qua khi Phong trào đối lập tháng 5 (M5-RFP) tổ chức biểu tình diện rộng yêu cầu Tổng thống Keita từ chức, coi đây là điều kiện tiên quyết cho mọi cuộc thương lượng giải quyết các khác biệt chính trị trong tương lai.

Ngày 18-8, nhóm binh sĩ tự xưng Ủy ban Quốc gia bảo vệ người dân (CNSP) đã nổi loạn bên ngoài thủ đô Bamako, bắt giữ Tổng thống Keita và Thủ tướng Boubou Cisse cùng một số thành viên trong chính phủ. Chỉ vài giờ sau khi bị các binh sĩ bắt giữ, Tổng thống Keita đã tuyên bố từ chức và giải tán Quốc hội. CNSP tuyên bố nắm quyền lãnh đạo Mali và sẽ tiến hành tổng tuyển cử trong thời gian tới.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN