Colombia: FARC sẽ hoạt động như một chính đảng vào tháng 9 tới

25/07/2017 - 06:18
Đại diện FARC Carlos Antonio Lozada (giữa) tại vòng đàm phán với Chính phủ Colombia ở Havana, Cuba ngày 20-8-2015. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 24-7, thủ lĩnh cấp cao của Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC), ông Carlos Antonio Lozada, thông báo lực lượng này sẽ chính thức hoạt động với tư cách một chính đảng vào ngày 1-9 tới, theo đúng thỏa thuận hòa bình lịch sử ký kết hồi năm ngoái giữa Chính phủ Colombia và FARC.

Phát biểu sau một buổi họp báo, ông Lozada nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ chính thức công bố việc trở thành một chính đảng vào ngày 1-9 tại Quảng trường Bolivar ở thủ đô Bogota". 

Cũng theo ông Lozada, FARC đang xây dựng các nội dung chi tiết về việc tham gia vào chính trường. Tên chính thức cũng như đường hướng chủ trương của đảng chính trị FARC sẽ được quyết định tại một phiên họp vào cuối tháng Tám.

Thông báo trên của thủ lĩnh cấp cao FARC được đưa ra gần một tháng sau khi nhóm này chính thức hoàn thành giao nộp vũ khí cho đại diện của Liên hợp quốc, 7 tháng sau khi FARC ký kết thỏa thuận hòa bình với chính phủ của Tổng thống Juan Manuel Santos, đánh dấu một giai đoạn mới ở quốc gia Nam Mỹ này sau hơn 5 thập kỷ nội chiến. 

Sau khi hoàn tất việc giao nộp vũ khí, các thành viên FARC sẽ nhận được giấy chứng nhận giao nộp vũ khí và sẽ trở về cộng đồng bắt đầu cuộc sống dân sự.

Ngày 24-11-2016, Tổng thống Santos và thủ lĩnh tối cao FARC Rodrigo Londoño đã ký thỏa thuận hòa bình sửa đổi nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 52 năm ở nước này, mở ra hy vọng về một tương lai hòa bình. 

Xung đột vũ trang trong hơn 5 thập kỷ đã khiến ít nhất 260.000 người thiệt mạng, 60.000 người mất tích và 6,9 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN