Con trai bà Bhutto về nước công bố ứng viên thủ tướng

20/03/2008 - 16:07
Bilawal Bhutto Zardari, con trai của cố Thủ tướng Benazir Bhutto. Ảnh: acbnews.

Con trai của cố Thủ tướng Benazir Bhutto đã trở về Pakistan để tuyên bố ứng viên ghế thủ tướng do Đảng Nhân dân Pakistan (PPP) đưa ra.

Bilawal Bhutto Zardari, 19 tuổi, là sinh viên Trường Đại học Oxford, đã trở thành đồng Chủ tịch PPP sau khi bà Bhutto bị ám sát hồi tháng 12 năm ngoái

Hiện Bilawal vẫn tiếp tục khóa học và cha anh là Asif Ali Zardari đã lãnh đạo PPP - đảng giành thắng lợi trong cuộc tuyển cử Pakistan tháng trước. "Bilawal sẽ công bố tên tuổi ứng viên thủ tướng. Anh đã trở về Pakistan và hiện ở Karachi", phát ngôn viên PPP, Farhatullah Babar, cho biết. "Tên vị thủ tướng sẽ được thông báo sau khi quốc hội triệu tập và bầu cử chức vụ này’’. Việc quốc hộ bầu chọn thủ tướng có thể diễn ra trong tuần tới.

Trước đó, Bilawal đã tới khu lăng mộ gia đình ở tỉnh Sindh, nơi Bhutto an nghỉ để thể hiện sự thành kính với người mẹ quá cố. Tai khu lăng mộ ở tỉnh Garhi Khuda Bakhsh, có ít nhất năm nghìn người đã chào đón anh, mang theo các khẩu hiệu như: ’’Benazir vô tội, Benazir còn sống và hiện diện trên khuôn mặt Bilawal".

Bà Bhutto được chôn bên cạnh cha mình là Zulfiqar Ali Bhutto, cũng từng là thủ tướng của Pakistan và bị hành quyết năm 1979.

Bilawal dự kiến hôm nay đến Islamabad. Những người trong PPP cho rằng, ứng viên nhiều khả năng nhất cho ghế thủ tướng là Yousuf Raza Gilani, một người trung thành lâu năm với bà Bhutto, từng là Chủ tịch hạ viện khi bà Bhutto làm thủ tướng Pakistan nhiệm kỳ 1993-1996.

Sau cuộc tuyển cử hồi tháng 2, PPP đã chấp thuận thành lập chính phủ liên minh với đảng của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif.

Kỳ Thư (Theo AFP) - Nguồn VNN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN