Cử tri Bồ Đào Nha đi bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử tổng thống

18/01/2021 - 12:44

Gần 250.000 cử tri Bồ Đào Nha ngày 17-1-2021 đã đi bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử tổng thống nước này, vài ngày sau khi Bồ Đào Nha bắt đầu áp đặt lệnh phong tỏa lần thứ 2 nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Cử tri bỏ phiếu sớm bầu Tổng thống tại điểm bầu cử ở Lisbon, Bồ Đào Nha ngày 17-1-2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Cử tri bỏ phiếu sớm bầu Tổng thống tại điểm bầu cử ở Lisbon, Bồ Đào Nha ngày 17-1-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là số lượng cử tri đi bỏ phiếu sớm cao chưa từng thấy trong các cuộc bầu cử tổng thống ở Bồ Đào Nha, gấp gần 5 lần so với cuộc bầu cử trước.

Theo kế hoạch, cuộc bầu cử Tổng thống Bồ Đào Nha sẽ diễn ra vào ngày 24-1 tới, theo đó những cử tri chưa bỏ phiếu sớm có thể đến bỏ phiếu trực tiếp tại các điểm bỏ phiếu trên cả nước.

Có 7 ứng cử viên tranh cử chức Tổng thống Bồ Đào Nha, trong đó có đương kim Tổng thống Marcelo Rebelo de Sousa, Thủ tướng Antonio Costa và nghị sĩ đảng Xã hội (SP) Ana Gomes.

Mục đích của việc tiến hành bỏ phiếu sớm là nhằm tránh một số lượng lớn người tập trung bỏ phiếu vào ngày bầu cử trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Để phòng ngừa dịch bệnh lây lan, các cử tri được yêu cầu đeo khẩu trang, giữ khoảng cách hơn 1m, tự mang bút và sát khuẩn tay trước cũng như sau khi sử dụng thiết bị liên quan đến hoạt động bầu cử. 

Kết quả thăm dò dư luận trước thềm cuộc bầu cử cho thấy Tổng thống đương nhiệm Rebelo de Sousa, 71 tuổi, nhiều khả năng sẽ tái đắc cử. Xếp ở vị trí thứ 2 sau Tổng thống Rebelo de Sousa là Thủ tướng Antonio Costa, 66 tuổi. Ứng cử viên giành được trên 50% số phiếu ủng hộ sẽ thắng cử ngay từ vòng 1. 

Tại Bồ Đào Nha, tổng thống được bầu với nhiệm kỳ 5 năm và được tranh cử thêm một nhiệm kỳ. Tổng thống không có quyền hành pháp, song đóng vai trò phân xử trong trường hợp xảy ra khủng hoảng chính trị, có quyền giải tán quốc hội mở đường cho tổng tuyển cử sớm.

Chính phủ Bồ Đào Nha ngày 15-1-2021 đã áp đặt lệnh phong tỏa mới sau khi số ca mắc mới bệnh COVID-19 tăng vọt làm gia tăng áp lực đối với hệ thống y tế của nước này.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN