Cuba tiến tới giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa COVID-19

17/09/2020 - 19:21

Theo Cổng thông tin Mỹ Latinh và Caribe (NODAL), Cuba đã tiến tới giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng ứng cử viên vaccine phòng ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 mang tên “Soberana 01”.

Nhân viên y tế Cuba kiểm tra thân nhiệt du khách nhằm ngăn ngừa dịch COVID-19 lây lan, tại một nhà khách ở Havana. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Nhân viên y tế Cuba kiểm tra thân nhiệt du khách nhằm ngăn ngừa dịch COVID-19 lây lan, tại một nhà khách ở Havana. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, đến nay đã có 167 ứng cử viên vaccine phòng ngừa bệnh COVID-19 được đăng ký, và “Soberana 01” của Cuba cùng với 29 ứng cử viên vaccine khác đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê chuẩn tiến hành các nghiên cứu lâm sàng, và 6 trong số này đã bước vào giai đoạn 3, giai đoạn thử nghiệm diện rộng trên người.

Mỹ Latinh hiện có hàng chục ứng cử viên vaccine do các nước trong khu vực tự phát triển, nhưng ngoài ứng cử viên vaccine của Cuba, tất cả đều mới trong giai đoạn tiền lâm sàng. 

Giám đốc phụ trách nghiên cứu Dagmar García Rivera thuộc Viện Finlay - cơ sở khoa học của Nhà nước Cuba chịu trách nhiệm phát triển vaccine, cho biết kể từ khi các cuộc thử nghiệm lâm sàng bắt đầu từ ngày 24-8 vừa qua, “không có phản ứng tiêu cực nghiêm trọng nào được ghi nhận trong số 20 tình nguyện viên đầu tiên”. Bước thử nghiệm sau đó được tiến hành trên 676 người từ 19 - 80 tuổi và dự kiến sẽ có kết quả vào ngày 1-2-2021. Nếu kết quả tích cực, Cuba sẽ có vaccine riêng phòng ngừa bệnh COVID-19 phục vụ người dân vào quý I-2021. 

Đến nay, sau 6 tháng bùng phát dịch bệnh COVID-19 tại Cuba, nước này mới ghi nhận trên 4.000 ca nhiễm và gần 100 ca tử vong. Hiện Cuba là một trong những nước có tỷ lệ tử vong do COVID-19 thấp nhất thế giới với 8 ca/1 triệu dân, ngay tại khu vực chịu tác động nghiêm trọng nhất của dịch bệnh.

Với ngành công nghệ sinh học và dược phẩm vượt trội, Cuba đã phát triển thành công nhiều loại vaccine ngừa các bệnh như viêm màng não, ung thư phổi (trong giai đoạn tiếp nhận điều trị). Đảo quốc Caribe này cũng tự sản xuất được 80% vaccine trong chương trình tiêm chủng quốc gia.

* Ngày 17-9, bộ phận chăm sóc sức khỏe Alibaba Health thuộc Tập đoàn Alibaba cho biết đơn vị này đã ký một thỏa thuận hợp tác chiến lược với công ty dược phẩm Sinovac Biotech của Trung Quốc. Alibaba Health cho hay hai bên sẽ cùng xây dựng một nền tảng số phục vụ tiêm chủng vaccine phòng ngừa bệnh COVID-19 trong tương lai, nhưng không đưa ra thêm chi tiết.

Theo Alibaba Health, hai bên sẽ cùng hợp tác trong các lĩnh vực rộng lớn hơn bao gồm đăng ký vaccine trực tuyến và theo dõi sức khỏe sau khi tiêm. 

Ứng cử viên vaccine CoronaVac phòng ngừa bệnh COVID-19 của Sinovac hiện được thử nghiệm giai đoạn cuối với quy mô lớn tại Brazil, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, và đã được tiêm cho hàng chục nghìn người thông qua một chương trình sử dụng khẩn cấp mà Trung Quốc đưa ra hồi tháng 7 vừa qua. Trong đó, khoảng 90% là nhân viên của Sinovac và gia đình của họ.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN