Cuộc tranh luận lần 2 giữa hai ứng cử viên Tổng thống Indonesia

18/02/2019 - 13:34

Tổng thống đương nhiệm Indonesia Joko Widodo và ông Prabowo Subianto. Nguồn: straitstimes
Tổng thống đương nhiệm Indonesia Joko Widodo và ông Prabowo Subianto. Nguồn: straitstimes

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, tối 17-2-2019, tại Thủ đô Jakarta đã diễn ra cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ hai giữa hai cặp ứng cử viên Tổng thống Indonesia là Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo (Jokowi) và người đồng hành, Ma`ruf Amin với đối thủ, ông Prabowo Subianto và người cùng tranh cử, Sandiaga Uno. 

Cuộc tranh luận lần này bao gồm 5 chủ đề: Năng lượng, môi trường, cơ sở hạ tầng, thực phẩm và tài nguyên thiên nhiên.

Gần 3.000 nhân viên an ninh đã được triển khai để đảm bảo cuộc tranh luận diễn ra an toàn. Các nhân viên an ninh gồm lực lượng từ quân đội, cảnh sát và chính quyền tỉnh Jakarta đã được triển khai ở một số địa điểm. 

Chánh văn phòng Sở Cảnh sát Jakarta, Harry Kurniawan cho biết, an ninh được triển khai 3 vòng: Vòng một là nơi diễn ra cuộc tranh luận tổng thống, khu vực hai là phía bên ngoài địa điểm cuộc tranh luận và vòng ba là khu vực xung quanh sân vận động Bung Karno và Hội trường Istora Senayan bao gồm cả bãi đậu xe.

Tại cuộc tranh luận, ứng cử viên số 02, ông Prabowo đã cho rằng sự phát triển cơ sở hạ tầng trong chính phủ của Joko Widodo kém hiệu quả, nhiều dự án cơ sở hạ tầng được thực hiện không hiệu quả. Ứng cử viên này chỉ ra một số dự án đã được thực hiện mà không có nghiên cứu khả thi dẫn đến thua lỗ. 

Phát triển cơ sở hạ tầng không dựa trên lợi ích của người dân sẽ không mang lại hiệu quả xã hội lớn, chẳng hạn như việc xây dựng vận chuyển đường sắt nhẹ (LRT) ở Palembang, Nam Sumatra và Sân bay Quốc tế Kertajati ở Majalengka, Tây Java", ông nói.

Về vấn đề môi trường, ông Prabowo cam kết sẽ duy trì một chính phủ trong sạch kiên quyết không khoan nhượng với những công ty gây ô nhiễm môi trường. 

Ứng cử viên này cũng đưa ra phương án tổ chức lại Bộ Môi trường và Lâm nghiệp và tách thành hai Bộ riêng biệt. 

Theo đó, Bộ môi trường sẽ giám sát các công ty điều hành các doanh nghiệp đặc biệt là trong ngành lâm nghiệp, để ngăn chặn các hoạt động vi phạm luật môi trường.

Trong khi đó, Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo (Jokowi) tuyên bố rằng chính quyền của ông đã xử phạt 11 công ty liên quan đến cháy rừng và đất đai ở Indonesia với tổng số tiền xử phạt lên tới 18,3 nghìn tỷ rupiah.

Theo ông Jokowi, chính phủ đã chứng minh nỗ lực khắc phục các vụ cháy rừng và than bùn trong 3 năm qua bằng cách tăng cường thực thi pháp luật. Ông cũng tuyên bố rằng chính quyền hiện tại đã bắt đầu làm sạch các con sông bị ô nhiễm, bao gồm một con sông ở Citarum ở Tây Java.

Về vấn đề lương thực, ứng cử viên số 01, Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo tuyên bố rằng nhập khẩu gạo là nhằm đảm bảo đủ nguồn cung lương thực và Chính phủ cần có dự trữ lương thực để phòng khi xảy ra thảm họa hoặc mất mùa.

Năm 1984, Indonesia đã đạt được tự cung tự cấp gạo với sản lượng đạt 21 triệu tấn và đến năm 2018 đã đạt sản lượng lúa 33 triệu tấn. 

Ông Jokowi cũng đề cập vấn đề phân chia đất đai cho người dân nhằm khuyến khích tiếp cận vốn lưu động. 

Trong hai năm qua, chính phủ đã phân phối đất đai thông qua chương trình lâm nghiệp xã hội cho người dân và trong thời gian tới sẽ tiếp tục chương trình này. Kết quả hiện nay người dân đã được cấp 2,6 triệu ha đất trong mục tiêu tổng số 12,7 triệu ha sẽ cấp cho dân.

Trong khi đó, ông Prabowo Subianto, cho rằng chính phủ Indonesia hiện nay vẫn không thể bảo vệ quyền lợi của nông dân và đảm bảo giá lương thực phù hợp. Bohowo nhấn mạnh thêm rằng Indonesia phải có thể tự đáp ứng nhu cầu thực phẩm mà không cần nhập khẩu.

Ông tuyên bố nếu trúng cử tổng thống nhiệm kỳ 2019-2024, sẽ đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm với giá cả phải chăng và cho rằng thực phẩm là một trong những yếu tố quyết định thành công của một quốc gia.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN