Đánh bom tại Thổ Nhĩ Kỳ: Chính phủ tuyên bố quốc tang 3 ngày

11/10/2015 - 16:14
Các nạn nhân vụ đánh bom ở nhà ga tàu hỏa trung tâm thủ đô Ankara ngày 10-10. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo số liệu cập nhật mới nhất từ Văn phòng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, số người thiệt mạng trong các vụ nổ chiều 10-10 tại thủ đô Ankara đã tăng lên 95 người, trong khi số người bị thương cũng tăng lên 246 người, trong đó 48 người bị thương nặng.

Ngoài việc triệu tập cuộc họp khẩn với các quan chức các bộ sức mạnh, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lên án những gì mà ông gọi là "vụ tấn công tàn ác" nhằm vào tinh thần đoàn kết và hòa bình tại nước này. 

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố quốc tang ba ngày để tưởng nhớ những nạn nhân xấu số thiệt mạng trong vụ đánh bom trên.

Cộng đồng quốc tế cũng kịch liệt lên án các vụ đánh bom đẫm máu. Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ sự thất vọng trước các vụ tấn công. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân trong các vụ đánh bom ở thủ đô Ankara làm 95 người thiệt mạng, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc hợp nhất các nỗ lực chống khủng bố. 

Phát biểu phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya One, ông Putin nói: "Cần phải hợp nhất các nỗ lực trong cuộc chiến chống lại hiểm họa này. Ông khẳng định hành động bạo lực này là một âm mưu nhằm gây bất ổn cho Thổ Nhĩ Kỳ và Moskva sẵn sàng hợp tác với Ankara để chống lại các mối đe dọa khủng bố."

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng gửi lời chia buồn đến người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc tấn công trên, nhấn mạnh người Mỹ luôn đoàn kết với nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố và đối phó với những thách thức an ninh chung trong khu vực.

Trong khi đó, hàng nghìn người đã xuống đường tại một số nước châu Âu để lên án vụ tấn công đẫm máu ở Ankara. Riêng tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, con số này lên đến 10.000 người.

Trước đó, chiều 10-10, hai vụ nổ lớn đã xảy ra gần một ga tàu hỏa chính ở Ankara. Vụ thứ nhất xảy ra trước cửa nhà ga và vụ thứ hai ở bên trong nhà ga, khiến cơ sở này bị hư hỏng nghiêm trọng. 

Hai vụ nổ trên xảy ra trước thềm một cuộc tuần hành hòa bình theo kế hoạch nhằm phản đối cuộc xung đột giữa chính quyền với lực lượng phiến quân người Kurd ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Kết quả điều tra ban đầu cho biết hai kẻ đánh bom liều chết đều thiệt mạng trong các vụ nổ này./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN