Đông Bắc Australia hứng chịu đợt mưa lớn nhất thế kỷ

03/02/2019 - 20:19

Vùng Đông Bắc Australia đang hứng chịu những trận lụt được cho là chỉ xảy ra một lần trong một thế kỷ, biến nhiều tuyến phố thành sông và khiến hàng nghìn người dân phải sơ tán trong khi giới chức cảnh báo mưa lớn sẽ tiếp diễn trong những ngày tới.

Ảnh minh họa. Ảnh: news.com.au
Ảnh minh họa. Ảnh: news.com.au

Thời gian này hàng năm, miền Bắc Australia đều trải qua những cơn mưa lớn vào đợt gió mùa nhưng nhưng lượng mưa lần này cao hơn nhiều so với thông thường. Hàng nghìn người dân tại thành phố Townsville tại Đông Bắc Queensland hiện không có điện sử dụng trong khi khoảng 20.000 hộ gia đình sẽ phải đối mặt với tình trạng ngập úng nếu mưa lớn tiếp diễn.

Lực lượng quân đội đã được huy động vận chuyển hàng chục nghìn bao tải cát tới những vùng chịu tác động để làm kè tránh lũ trong khi chính quyền Queensland khuyến cáo người dân cẩn trọng bởi đợt mưa lớn và lũ lụt lần này đặc biệt nghiêm trọng.

Cơ quan Khí tượng thủy văn Australia cảnh báo vùng áp thấp vẫn tác động tới bang Queensland và có thể gây mưa lớn tại một số khu vực với lượng mưa lớn hơn lượng mưa của cả năm gộp lại. Khu vực này thường tiếp nhận lượng mưa khoảng 2.000mm/năm nhưng hiện nay lượng mưa ở một số thị trấn đã vượt quá mức tổng này. Chỉ trong vòng 24 giờ từ ngày 2 tới 3-2-2019, thị trấn Ingham  đã nhận lượng mưa lên tới 506mm trong đó 145mm rơi xuống chỉ trong vòng 1 giờ.

Nhiều người dân tại Townville cho biết chưa bao giờ chứng kiến đợt mưa lớn như lần này đồng thời lo ngại nhiều khu vực có thể sẽ tiếp nhận lượng mưa kỷ lục khi dự báo cho thấy mưa lớn sẽ tiếp diễn trong 72 giờ tới. Dự kiến tình hình sẽ chỉ được cải thiện từ ngày 7-2-2019. Phát biểu trên đài truyền hình ABC, chuyên gia khí tượng thủy văn Jonathan How cho biết lượng mưa tiếp tục duy trì ở mức cao cho tới đầu tuần sau, khi vùng áp thấp này di chuyển dần ra biển.

Trong khi đó, tại Mỹ, một cơn bão mùa Đông tiếp tục quét qua bang California hôm 2-2-2019, mang theo mưa lớn và ngập úng, khiến một số tuyến đường cao tốc chính bị tê liệt và người dân ở một số khu vực phải sơ tán. Cơ quan phụ trách giao thông bang California cho biết một số đoạn trên tuyến đường cao tốc Pacific Coast đã bị phong tỏa vì tình trạng ngập úng, bùn đất và cây đổ gãy trong khi tuyến cao tốc I-5 cũng tạm đóng cửa vì ngập úng.

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) đã đưa ra cảnh báo ngập úng tại các khu vực từng chịu tác động của các đám cháy rừng Woolsey và Hill Fire gồm các khu vực trải dài từ dãy núi Santa Monica tại hạt Ventura tới Los Angeles. Giới chức địa phương yêu cầu người dân di chuyển tới những địa điểm an toàn hơn và thiết lập một số trung tâm tạm trú cho người dân trong khu vực.

TTXVN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa Australiamưa lớn

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích