Đức cảnh cáo Thổ Nhĩ Kỳ về việc tấn công Irắc

09/11/2007 - 01:22
Ju-87 Stuka của Đức Quốc Xã

Nhiều chính khách Đức cảnh cáo rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân vào miền Bắc Irắc tấn công các phiến quân người Cuốc ẩn náu tại đây sẽ gây nguy hại cho cơ hội gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của nước này.

Bộ trưởng EU Markus Soeder của bang Bayern phát biểu trên báo "Toàn cảnh Frankfurt", rằng việc Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ dọa mở cuộc tiến công sẽ là một "lý do" khiến cho các cuộc đàm phán gia nhập EU với Thổ Nhĩ Kỳ bị hủy bỏ.

Chủ tịch đảng Xanh Claudia Roth cũng nhấn mạnh rằng hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ là vi phạm công ước quốc tế và sẽ làm cho triển vọng gia nhập EU của nước này ngày càng xa vời, đồng thời kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ có "chính sách khôn ngoan hơn".

Trong khi đó, các quan chức thuộc Liên minh dân chủ cơ đốc giáo (CDU) cầm quyền cũng đã yêu cầu ngừng ngay các cuộc đàm phán gia nhập EU với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tháng trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã huy động tới 100.000 binh sĩ, dưới sự hỗ trợ của máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng vũ trang, triển khai tại khu vực biên giới giáp Irắc, đe dọa tấn công lực lượng phiến quân PKK đang ẩn náu ở vùng biên giới miền Bắc Irắc./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN