Đụng độ giữa người biểu tình Palestine ở Dải Gaza và binh sĩ Israel

16/05/2019 - 14:02

Binh sĩ Israel bắn đạn hơi cay về phía người biểu tình Palestine trong cuộc đụng độ tại khu vực biên giới Israel và Dải Gaza ngày 19-4-2019. Nguồn: THX/TTXVN
Binh sĩ Israel bắn đạn hơi cay về phía người biểu tình Palestine trong cuộc đụng độ tại khu vực biên giới Israel và Dải Gaza ngày 19-4-2019. Nguồn: THX/TTXVN

Giới chức y tế tại Dải Gaza cho biết ít nhất 65 người Palestine đã bị thương trong các vụ đụng độ với binh sĩ Israel tại biên giới phía Đông Dải Gaza ngày 15-5-2019.

Đụng độ xảy ra khi hàng nghìn người Palestine tập trung biểu tình gần biên giới với Isarel đánh dấu 71 năm sự kiện mà người Palestine gọi là ngày Nakba (ngày Thảm họa) - khi Israel tuyên bố thành lập nhà nước Do Thái vào ngày 14-5-1948 và hàng trăm nghìn người Palestine đã bị trục xuất hoặc phải chạy lánh nạn.

Tại khu vực phía Đông Dải Gaza, hàng nghìn người biểu tình Palestine tập trung tại nhiều địa điểm dọc hàng rào biên giới với Israel.

Người biểu tình vẫy cơ Palestine, đốt lốp xe, hô khẩu hiện phản đối Israel và Mỹ. Đụng độ đã xảy ra giữa người biểu tình Palestine và binh sĩ Israel tại khu vực này. Giới chức y tế tại Gaza cho biết ít nhất 65 người Palestine đã bị thương trong các vụ đụng độ này, trong đó có 16 người trúng đạn.

Người Palestine ở thành phố Ramallah thuộc khu Bờ Tây cũng biểu tình đòi được trở về những vùng đất mà họ đã bị buộc phải rời bỏ.

Cuộc biểu tình diễn ra hai tuần sau một đợt xung đột giữa các nhóm vũ trang ở Dải Gaza và quân đội Israel làm dấy lên quan ngại về nguy cơ leo thang thành một cuộc chiến tranh mới.

Các cuộc biểu tình của người Palestine và đụng độ với binh sĩ Israel thường xuyên xảy ra dọc biên giới Gaza trong hơn một năm qua.

Theo hãng tin AFP, ít nhất 293 người Palestine ở Gaza đã thiệt mạng do trúng đạn của phía Israel kể từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu vào tháng 3-2018. Bạo lực lên đến đỉnh điểm vào ngày 14-5-2018, trong đó 62 người Palestine thiệt mạng.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN