EU bác nhiều đề xuất của Anh về nới lỏng thương mại với Bắc Ireland

11/02/2021 - 22:37

Liên minh châu Âu (EU) đã bác bỏ hầu hết những yêu cầu của Anh về việc nới lỏng thương mại với Bắc Ireland, nhưng cho biết đang xem xét một sự linh hoạt hơn với sản phẩm thép.

Phó chủ tịch EC Maros Sefcovic phát biểu tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ ngày 18-1-2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Phó chủ tịch EC Maros Sefcovic phát biểu tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ ngày 18-1-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một bức thư đề ngày 10-2-2021 gửi Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Brexit của Anh Michael Gove, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Maros Sefcovic cho biết, EC đang "xem xét các sửa đổi có thể có" để thép nhập khẩu vào Bắc Ireland từ Anh được tính theo hạn ngạch thuế quan mà EU đưa ra cho Anh.

Tuy nhiên, EU từ chối yêu cầu kéo dài thêm thời gian, cho đến ngày 1-1-2023, để các siêu thị và các nhà cung cấp của Anh điều chỉnh theo quy định hải quan mới trên Biển Ireland đối với hàng hóa được vận chuyển đến khu vực này, bao gồm thịt đông lạnh, bưu kiện và thuốc.

Biên giới hải quan giữa Anh và Bắc Ireland là một phần trong thỏa thuận về việc Anh rời khỏi EU, nhằm ngăn chặn việc tạo ra một biên giới cứng giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland. Phó Chủ tịch EC Sefcovic sẽ gặp ông Gove trong ngày 11-2-2021 tại London để đàm phán thêm.

Trước đó, ngày 3-2-2021, Bộ trưởng Gove đã yêu cầu dỡ bỏ các rào cản đối với việc vận chuyển gia súc gia cầm giữa Anh và Bắc Ireland, cũng như việc vận chuyển khoai tây giống cũng như các loại thực vật và sản phẩm thực vật khác, nhưng EU đã từ chối đề xuất này.

Ông Sefcovic nói rằng bất kỳ sự linh hoạt nào cũng sẽ đòi hỏi Vương quốc Anh cam kết tuân thủ các quy tắc liên quan của EU khi đề cập đến vấn đề vận chuyển vật nuôi giữa Anh và Bắc Ireland và vận chuyển khoai tây, tương tự như các loại thực vật và sản phẩm thực vật khác.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN