EU chỉ trích Iran liên quan đến vụ bắt giữ Đại sứ Anh

12/01/2020 - 21:33

Ngày 12-1-2020, đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell đã lên chỉ trích việc Iran bắt giữ Đại sứ Anh tại Tehran, đồng thời kêu gọi biện pháp giảm căng thẳng trong bối cảnh tình hình Trung Đông nóng hơn bao giờ hết.

Đại sứ Anh tại Iran, Rob Macaire. Ảnh: AP
Đại sứ Anh tại Iran, Rob Macaire. Ảnh: AP

Trong tuyên bố tại Brussels (Bỉ), ông Borrell bày tỏ quan ngại về việc Iran bắt giữ nhà ngoại giao đứng đầu của Anh tại Tehran. Ông nhấn mạnh cần tôn trọng Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao, đồng thời hối thúc các biện pháp giảm căng thẳng, để tạo không gian cho giải pháp ngoại giao. 

Cùng ngày, Đại sứ Anh tại Iran, Rob Macaire đã phủ nhận việc ông tham gia một cuộc biểu tình bùng phát tại lễ tưởng niệm nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay của Ukraine mà Tehran thừa nhận bắn nhầm.

Tuyên bố trên Twitter, nhà ngoại giao Anh khẳng định có thể xác nhận việc ông không tham gia bất cứ cuộc biểu tình này, đồng thời cho biết ông đã bị bắt giữ nửa tiếng đồng hồ. Ông Macaire tuyên bố việc bắt giữ các nhà ngoại giao là hành động phi pháp ở tất cả các nước. 

Liên quan đến sự việc này, Bộ Ngoại giao Anh đã xác nhận việc ông Macaire bị bắt giam trong thời gian ngắn ở thủ đô Tehran ngày 11-1-2020, cho rằng đây là vi phạm luật pháp quốc tế. 

Trước đó, Mỹ đã kêu gọi Iran xin lỗi về vụ bắt giữ nhà ngoại giao Anh. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Morgan Ortagus coi việc Tehran bắt giữ ông Macaire là hành vi vi phạm Công ước Vienna, kêu gọi Iran xin lỗi chính thức Anh về sự xâm phạm quyền của ông Macaire và tôn trọng các quyền của tất cả các nhà ngoại giao. 

Hiện Iran vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan vụ việc nêu trên.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN