Hà Lan trục xuất 2 nhà ngoại giao Nga

11/12/2020 - 13:03

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, ngày 10-12-2020, Tổng cục An ninh và Tình báo Hà Lan (AIVD) cho biết nước này sẽ trục xuất hai nhà ngoại giao Nga với cáo buộc làm gián điệp trong các ngành công nghệ cao.

Đại sứ quán Nga tại Hà Lan. Ảnh: AFP
Đại sứ quán Nga tại Hà Lan. Ảnh: AFP

Theo thông báo của AIVD, 2 nhà ngoại giao này làm việc tại Đại sứ quán Nga ở La Haye và xuất thân từ Cơ quan Tình báo Đối ngoại (SVR). AIVD phát hiện một trong 2 người "đã xây dựng mạng lưới nguồn tin quan trọng" trong lĩnh vực công nghệ cao của Hà Lan, nhất là các công ty hoạt động trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), chất bán dẫn và công nghệ nano sử dụng cho cả mục đích dân dụng và quân sự. Một số cá nhân đã được  người này trả tiền để mua thông tin. Trong khi đó, người thứ hai đóng "vai trò hỗ trợ" cho người thứ nhất.

Hiện Bộ ngoại giao Hà Lan đã ra tuyên bố coi hai nhân viên ngoại giao Nga là những người không được hoanh nghênh tại nước này, đồng nghĩa với việc cả hai người không còn được phép hoạt động như các nhà ngoại giao ở Hà Lan và phải sớm rời khỏi đất nước.

Thông báo được đưa ra một ngày sau khi Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu, có trụ sở tại Hà Lan, bị tin tặc tấn công nhằm vào các dữ liệu liên quan tới vaccine ngừa COVID-19. Tuy nhiên không có dấu hiệu hai sự việc này có liên hệ với nhau.

Trong khi đó, phía Nga chưa đưa ra phản ứng về thông tin trên. 

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN