Hạ viện Anh lần thứ 2 bác bỏ thỏa thuận Brexit

13/03/2019 - 08:19

Dự thảo thỏa thuận Brexit sửa đổi lần thứ hai của Thủ tướng May đã bị bác bỏ. Ảnh: AFP

Dự thảo thỏa thuận Brexit sửa đổi lần thứ hai của Thủ tướng May đã bị bác bỏ. Ảnh: AFP

Tối ngày 12-3-2019, cuộc bỏ phiếu quyết định đối với thoả thuận Brexit mà chính phủ Anh trình ra trước Hạ viện Anh được tiến hành. 

Với 391 phiếu chống so với 242 phiếu thuận, các nghị sĩ Anh đã lần thứ 2 bác bỏ thoả thuận Brexit mà chính phủ Anh đã đạt được với EU vào cuối tháng 11-2018. Tỷ lệ chênh lệch đa số phiếu trong lần này đã được rút ngắn lại từ 230 phiếu xuống còn 149 phiếu.

Phát biểu với giọng mệt mỏi ngay sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, nữ Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố: “Tôi tiếc nuối sâu sắc đối với quyết định mà Hạ viện đưa ra tối nay. Tôi vẫn tin tưởng một cách vững chắc rằng giải pháp tốt nhất cho Vương quốc Anh là rời khỏi Liên minh châu Âu trong trật tự, và thoả thuận mà chúng tôi đã đàm phán là thoả thuận tốt nhất và cũng là thoả thuận duy nhất sẵn sàng.

Trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, giới phân tích đã nhận định Thủ tướng Theresa May sẽ cần đến một “phép màu chính trị” mới có thể đảo ngược được tình hình, sau thất bại lịch sử với chênh lệch 230 phiếu khi đưa thỏa thuận ra thông qua lần đầu vào tháng một vừa qua.

Sau khi Quốc hội Anh bỏ phiếu bác bỏ thỏa thuận về Brexit, EU cho biết nguy cơ Brexit không có thỏa thuận đã "tăng đáng kể" và sẽ không có thêm cuộc đàm phán nào với London về các điều khoản "ly hôn".

EU khẳng định thỏa thuận “ly hôn” sẽ khó có thể được cải thiện hơn nữa và cho rằng Thủ tướng Anh Theresa May sẽ yêu cầu trì hoãn Brexit để tránh sự xáo trộn về kinh tế nếu Anh rời khỏi EU mà không có thỏa thuận, trong bối cảnh chỉ còn 17 ngày nữa là đến thời điểm 29-3-2019 - ngày Anh chính thức rời EU.

Tuyên bố của EU nhấn mạnh nếu có yêu cầu gia hạn hợp lý từ phía Vương quốc Anh, 27 nước còn lại của EU sẽ xem xét và quyết định thông qua phương thức nhất trí.

P. Nghi (th)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN