Hạ viện Nhật Bản nhất trí tăng ghế nghị sĩ tại Thượng viện

18/07/2018 - 21:15

Toàn cảnh một phiên họp Hạ viện Nhật Bản ở Tokyo. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Toàn cảnh một phiên họp Hạ viện Nhật Bản ở Tokyo. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong phiên họp toàn thể ngày 18-7-2018, Hạ viện Nhật Bản đã thông qua dự Luật Bầu cử công sửa đổi, theo đó cho phép tăng thêm 6 ghế tại Thượng viện nhằm khắc phục tình trạng chênh lệch tỷ lệ cử tri/số ghế giữa các khu vực bầu cử trên cả nước.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, trước khi dự luật Bầu cử công sửa đổi được thông qua, các đảng tại Nhật Bản đã tổ chức nhiều cuộc thảo luận.

Theo đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền, dự luật mới là cần thiết trong bối cảnh dân số tại các khu vực bầu cử có biến động, chênh lệnh đáng kể giữa khu vực thành thị và nông thôn.

Trong khi đó, đảng đối lập Dân chủ lập hiến phản đối dự luật này và cho rằng đây là sự phá vỡ nền dân chủ nghị viện làm tăng sức mạnh cho đảng cầm quyền.

Tuy nhiên, với việc liên minh cầm quyền LDP và đảng Công minh chiếm đa số ghế tại tại Hạ viện, dự luật Bầu cử công đã được thông qua.

Theo dự luật sửa đổi, Thượng viện sẽ tăng thêm 3 ghế trong cuộc bầu cử vào năm 2019 và tăng thêm 3 ghế nữa vào năm 2022.

Như vậy, sau khi tăng 6 ghế, cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản sẽ có 148 khu vực bầu cử, số lượng nghị sỹ Thượng viện tăng từ 242 lên 248, trong đó số lượng thượng nghị sỹ được chọn định theo tỷ lệ phiếu bầu của các đảng tại mỗi khu vực sẽ tăng từ 96 lên 100. 

Số ghế Thượng viện của Nhật Bản thay đổi lần đầu tiên vào năm 1970, khi nước này lập thêm khu vực bầu cử mới là tỉnh Okinawa.

Số ghế tại Thượng viện khi đó đã tăng thêm 2 thành 252, song đến năm 2000 lại giảm 10 ghế. Hiện Thượng viện Nhật Bản đang có 242 ghế.

Trước đó, dự luật Bầu cử công sửa đổi đã được Thượng viện Nhật Bản thông qua hồi tuần trước và Ủy ban đặc biệt Hạ viện thông qua ngày 17-7-2018.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích